Rùa da ở Việt Nam có nguy cơ tuyệt chủng

21/08/2013 15:15 GMT+7

(TNO) Tối 20.8, PV Thanh Niên Online cùng với cán bộ Viện Tài nguyên - Môi trường Biển (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam) và nhiều người dân đã không thể chứng kiến cảnh rùa da con nở ra từ ổ trứng tại khu vực biển Bãi Dài (Khánh Hòa).

(TNO) Tối 20.8, PV Thanh Niên Online cùng với cán bộ Viện Tài nguyên - Môi trường Biển (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam) và nhiều người dân đã không thể chứng kiến cảnh rùa da con nở ra từ ổ trứng tại khu vực biển Bãi Dài (xã Cam Hải Đông, H.Cam Lâm, Khánh Hòa). Nguyên nhân là do các trứng rùa này không có phôi.

Ổ trứng rùa da nói trên nằm trước quán của anh Nguyễn Ngọc Tân ở khu vực biển Bãi Dài. Vào rạng sáng 24.6, gia đình anh Tân phát hiện một con rùa da dài 2 m, thân rộng 1,25 m, trọng lượng hơn 400 kg mắc cạn và bị thương nhẹ nên báo cơ quan chức năng.

Anh Tân phát hiện con rùa da nói trên đã đào ổ đẻ trứng ngay trước quán của mình. Anh Tân vinh dự nhận nhiệm vụ trông coi, bảo vệ ổ trứng rùa và báo cho cơ quan chức năng biết khi có bất kỳ “tín hiệu” gì. Còn con rùa da được thả về biển.

Rùa da ở Việt Nam có nguy cơ bị xóa sổ 1
Rùa da quý hiếm lên bờ đẻ trứng tại khu vực biển Bãi Dài, sau đó được người dân và cơ quan chức năng thả về biển

Anh Tân chia sẻ rằng gia đình anh có duyên với rùa biển. Năm 2005, người thân của anh cũng phát hiện một con rùa da dài hơn 2 m, nặng khoảng 500 kg lên bờ. Một số người biết tin đã tìm đến hỏi mua con rùa này, nhưng gia đình đã quyết định không bán và báo cho cơ quan chức năng để thả rùa về với biển.

“Trước kia người dân quê tôi đi biển bắt được nhiều loài rùa, nhưng giờ đây không thấy nữa. Tôi nghĩ rùa biển đang ngày càng hiếm nên muốn thả rùa về với tự nhiên để góp phần chung tay bảo vệ loài vật này”, anh Tân nói.

 
Rùa da (tên khoa học là Dermochelys coriacea) là loài rùa biển lớn nhất thế giới, rùa da trưởng thành có thể dài hơn 2 m, nặng đến 700 kg. Rùa da rất dễ phân biệt với các loài rùa biển khác vì không có mai cứng, lưng của chúng được bao phủ bởi lớp da và thịt trơn. Chúng có thể lặn sâu đến 1.200 m, di chuyển trong nước với tốc độ hơn 35 km/giờ. Rùa da được Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế xếp vào loại cực quý hiếm, đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Thạc sĩ Chu Thế Cường (Viện Tài nguyên - Môi trường Biển), người chuyên nghiên cứu về các loài rùa biển, cho biết theo quy luật sinh sản của loài rùa này thì sau 56 ngày từ khi rùa da đẻ thì trứng sẽ nở. Vì thế, anh đã đến nhà anh Tân và “trực” rùa nở từ nhiều ngày qua.

Tối 20.8, ổ trứng rùa đã quá ngày nở. Với kinh nghiệm trong nghề, anh Cường quyết định kiểm tra ổ trứng và thất vọng khi phát hiện trứng rùa không có phôi.

Anh Cường nhận định: Rùa ở Việt Nam đang bị suy giảm nghiêm trọng, riêng rùa da suy giảm đến 99%. Nguyên nhân chính là do bị đánh bắt quá nhiều. Có thể do vùng biển còn quá ít cá thể rùa da nên con cái không có cơ hội giao phối với con đực, dẫn đến ổ trứng không có phôi. Ổ trứng rùa này có 84 quả và tất cả đều không có phôi nên không thể nở ra rùa con được.

Cũng theo anh Cường, năm 2005, người dân ở Quảng Trị cũng phát hiện một con rùa da lên bờ đẻ trứng. Tuy nhiên, rùa chưa kịp làm ổ đẻ thì đã bị người dân “xẻo” mất bộ phận sinh dục rồi thả xuống biển.

Anh Cường buồn rầu, nói: “Rùa da là một trong năm loài rùa biển ở Việt Nam (cùng với vích, đồi mồi, đồi mồi dứa và quản đồng) có nguy cơ tuyệt chủng cao. Phải đến gần chục năm nay mới có một con rùa da lên bờ đẻ trứng và chưa nghe thông tin nào về ổ trứng rùa da nở thành công từ trước đến nay. Vì thế chúng tôi rất nóng lòng chờ đợi rùa con sẽ nở ra từ ổ trứng này. Tuy nhiên, điều kỳ diệu đã không xảy ra. Có thể nói, rùa da ở Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ. Việc bảo vệ rùa biển rất khó khăn, cần sự đồng lòng của nhiều người”.

Rùa da ở Việt Nam có nguy cơ bị xóa sổ 2
Anh Nguyễn Ngọc Tân trông coi, bảo vệ ổ trứng rùa trước quán của mình ở khu vực biển Bãi Dài

Rùa da ở Việt Nam có nguy cơ bị xóa sổ 3
Anh Tân được Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) và Viện Tài nguyên - Môi trường Biển tặng quà lưu niệm vì có ý thức bảo vệ rùa biển

Rùa da ở Việt Nam có nguy cơ bị xóa sổ 4
Trứng rùa được đưa ra khỏi ổ sau khi nhận thấy đã quá thời gian sẽ nở so với quy luật tự nhiên

Rùa da ở Việt Nam có nguy cơ bị xóa sổ 5
Trứng rùa da

Rùa da ở Việt Nam có nguy cơ bị xóa sổ 6

Rùa da ở Việt Nam có nguy cơ bị xóa sổ 7
Tất cả trứng rùa sau khi kiểm tra đều không có phôi

Rùa da ở Việt Nam có nguy cơ bị xóa sổ 8
Thạc sĩ Chu Thế Cường (trái) và anh Nguyễn Ngọc Tân thất vọng vì trứng rùa đã không thể nở

Rùa da ở Việt Nam có nguy cơ bị xóa sổ 9
Theo thạc sĩ Chu Thế Cường, có thể do vùng biển nước ta còn quá ít rùa da nên con cái không có cơ hội giao phối với con đực, dẫn đến ổ trứng không có phôi

Bài, ảnh: Nguyễn Chung

>> Rùa biển đẻ trên 200 trứng
>> Rùa biển mất chỗ đẻ vì nạn khai thác ti tan
>> Cứu rùa biển
>> Phát hiện loài rùa biển quý hiếm ở đảo Phú Quý
>> Rùa biển đẻ trên 150 trứng
>> Rùa biển chết trôi dạt vào bờ
>> Phát hiện một con rùa đá cổ khổng lồ
>> Rùa đá lớn nhất Tây Nguyên
>> Thả rùa quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng về biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.