Tìm thấy suối nguồn tươi trẻ ?

22/04/2012 03:09 GMT+7

Phát hiện mới cho thấy con người dường như đã tìm thấy “suối nguồn tươi trẻ”.

Phát hiện mới cho thấy con người dường như đã tìm thấy “suối nguồn tươi trẻ”.

Suối nguồn tươi trẻ lâu nay vốn là một mỹ từ của văn hóa đại chúng. Trong nhiều năm qua, văn học, phim ảnh đã đề cập đến sự kỳ diệu của suối nguồn tươi trẻ, theo đó chỉ cần uống một ngụm nước, con người sẽ trẻ lại, nếu không muốn nói là trường sinh bất lão.

Vậy suối nguồn tươi trẻ có thật không? Theo một cuộc nghiên cứu ở Pháp được công bố trên chuyên san Biomaterials số mới nhất, cái gọi là suối nguồn tươi trẻ có liên quan đến Buckminsterfullerene, một phân tử bao gồm 60 nguyên tử carbon, được gắn kết với nhau dưới dạng một quả cầu trắc địa. Chất này có những ứng dụng y khoa tiềm tàng như chữa bệnh ung thư, AIDS, và thậm chí tạo ra áo giáp bảo vệ cơ thể.

 
Một khu du lịch "ăn theo" suối nguồi tươi trẻ - Ảnh: Discovery

Nhưng liệu Buckminsterfullerene, còn được biết đến với tên gọi buckyball, có thể giúp chúng ta sống lâu hơn? Nghiên cứu mới của Đại học Paris 11 cho thấy điều đó là có thể. Trong một cuộc thử nghiệm lâm sàng, 3 nhóm chuột được cho uống những chất khác nhau. Nhóm đầu tiên được cho uống chất đối chứng, nhóm thứ hai uống dầu ô liu và nhóm thứ ba uống một hỗn hợp bao gồm dầu ô liu và Buckminsterfullerene. Nhóm đối chứng có tuổi thọ chỉ 22 tháng trong khi nhóm dùng dầu ô liu sống bình quân 26 tháng. Các nhà nghiên cứu đã thực sự ngạc nhiên với nhóm được cho uống hỗn hợp dầu ô liu và Buckminsterfullerene. Những con chuột đã dùng hỗn hợp này sống thọ đến 42 tháng.

Chưa có thử nghiệm nào được thực hiện trên người, nhưng phát hiện này đang tạo ra hy vọng cho những ai đã có vết chân chim nơi khóe mắt. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp, Buckminsterfullerene phát huy tác dụng bằng cách giảm áp lực ô xy hóa vốn gây ra tình trạng lão hóa. “Những kết quả quan trọng trong lĩnh vực y khoa và chất độc học này sẽ mở đường cho nhiều ứng dụng tiềm năng của fullerene, bao gồm liệu pháp trị ung thư, những rối loạn thoái hóa thần kinh và lão hóa”, báo cáo viết. 

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.