Khi giới trẻ làm phim

31/03/2014 03:00 GMT+7

Tự làm phim đã và đang trở thành trào lưu của nhiều nhóm bạn trẻ. Khá nhiều phim ngắn do họ thực hiện chiếm được cảm tình người xem.

Hàng chục nhóm làm phim trẻ đã trở thành những cái tên quen thuộc trên mạng hiện nay như: DAMtv, BB&BG, Thích ăn phở… Hầu hết họ là “tay ngang”, làm cho vui nhưng những sản phẩm của họ được cư dân mạng đón nhận, thích thú với hàng triệu lượt xem trên YouTube. Nhiều nhóm có lượng người theo dõi đông đảo như NB Entertainment hay Fu Production với những phim ngắn gây đình đám thời gian qua: Đường về, Chỉ có tụi bây, Try, 5 ngàn rưỡi

“Chỉ vì quá yêu thích và đam mê lĩnh vực này nên cũng tập tành thử sức. Tự học tất cả từ việc viết kịch bản, diễn xuất, cách quay phim, dựng phim. Cố gắng và rồi thành công bước đầu cũng đến, tạo động lực để có thể làm nhiều phim hơn nữa”, Trần Anh Quân, nhóm NB Entertainment, cho biết.

 
 
 

 
Làm phim ngắn đang là trào lưu thu hút nhiều nhóm bạn trẻ - Ảnh: nhóm làm phim cung cấp

Phim ngắn do sinh viên làm thường tạo được sự hấp dẫn với giới trẻ vì có cốt truyện thú vị, tình tiết gần gũi với đời sống xung quanh họ, kèm theo những thông điệp về tình bạn, tình yêu, giới tính, tình thầy trò... và những điều giới trẻ đang thực sự quan tâm. Nội dung phim thể hiện sự mới mẻ, sáng tạo dưới góc nhìn của những người trẻ năng động. Các phim như Anh thợ may và chị Đại (nhóm Fu Production) hay Đòn bẩy (nhóm PCHD) được cư dân mạng thích thú vì những góc quay tinh tế, độc đáo và nhiều pha hành động hấp dẫn không kém những bộ phim được đầu tư kỹ xảo quy mô.

Ngoài ra, còn có rất nhiều phim được yêu thích và chia sẻ như Sài Gòn, em yêu chị; Có một sự thích nhẹ; Tớ thích cậu, thật đấy; Khoảnh khắc; Hà Nội, em yêu anh; Xin lỗi anh chỉ là thằng bán bánh giò… do chính những nhóm làm phim trẻ thực hiện.

Mặc dù chỉ có đam mê và không được đào tạo bài bản, nhưng các nhóm bạn trẻ này đều làm phim một cách khá chuyên nghiệp, hệt như một đoàn phim thực thụ. “Chúng mình phân chia công việc rõ ràng, mỗi thành viên đảm trách các công việc khác nhau như: đạo diễn, biên kịch, quay phim, diễn phim, xử lý hậu kỳ…”, Lâm Nguyễn (nhóm Fu Production) chia sẻ.

Ngoài ra, họ còn chăm chút “đứa con tinh thần” sao cho chất lượng nhất. Tăng Nhật (nhóm NB Entertainment) kể lại: “Mỗi khi bắt đầu thực hiện ý tưởng, nhóm chú ý làm sao cho lời thoại không hời hợi, diễn viên phải thể hiện được cảm xúc thật, và khuôn hình phải bắt mắt nhằm tránh sự nhàm chán, thất vọng cho người xem”.

Vũ Thảo, nhóm LamphimSG’s Entertainment, cho biết các nhóm làm phim nghiệp dư không những tự viết kịch bản, tự tìm diễn viên, bối cảnh, tự quay phim mà còn lo rất nhiều công đoạn, kể cả việc quảng bá phim. Các nhóm như: My Best Gay Friends, DAMtv, BB&BG, Fu Production… đều đã từng tìm thuê những rạp phim mini để trình làng tác phẩm của họ.

Nhớ lại quá trình làm phim, các nhóm chia sẻ đã gặp không ít khó khăn từ trang thiết bị, đạo cụ đến kinh phí thực hiện. Tuy nhiên họ đã không bỏ cuộc mà luôn tìm cách hạn chế tối đa trở ngại, để tiếp tục thỏa mãn niềm đam mê điện ảnh của mình. Các thành viên trong nhóm PCHD đã tìm tòi, chế tạo những công cụ hỗ trợ quay phim để tạo nên những cảnh quay ưng ý.

Thư gửi đại hội

Tạo môi trường cho bạn trẻ phát triển bản thân

 
Tôi nhận thấy nhiều sinh viên ra trường không có kỹ năng, không phát huy sở trường bản thân dẫn đến tình trạng xin việc khó khăn, hoặc học xong mới phát hiện mình học sai ngành sai trường, nên lâm cảnh thất nghiệp dài dài. Chính vì vậy, Hội nên quan tâm, trang bị các kỹ năng cần thiết cho bạn trẻ, làm sao đưa giá trị sống vào trường học ngay từ những bậc học nhỏ nhất để bồi đắp, đào tạo gốc rễ nhân cách của mỗi học sinh.

Mặt khác, sân chơi lành mạnh dành cho thanh niên và trẻ em hiện cũng rất thiếu. Nhiều người nói rằng, thanh niên bây giờ ra đường thiếu gì sân chơi. Tuy nhiên, những sân chơi an toàn và phù hợp, có môi trường cho bạn trẻ phát triển bản thân thực ra còn rất ít ỏi. Phần lớn câu lạc bộ, đội, nhóm trong trường học cũng như ngoài địa bàn dân cư dẫu có tồn tại nhưng chưa mạnh, hoạt động còn nặng tính hình thức, chủ yếu là để báo cáo cấp trên. Đó là lý do vì sao nhiều thanh niên chưa biết hoặc không mặn mà với những mô hình này.

Phạm Thị Hồng Vân (Trung tâm thanh thiếu niên miền Nam)

Hỗ trợ thanh niên nghiên cứu khoa học

 
Hội cần quan tâm, giúp đỡ và đồng hành với thanh niên trong học tập, sáng tạo và nghiên cứu khoa học. Cần xây dựng và vận động các nguồn quỹ hỗ trợ thanh niên nghiên cứu; định hướng và tiếp nhận các đặt hàng từ xã hội để những thanh niên nghiên cứu thực hiện. Hội cũng cần phát huy vai trò của trí thức, khoa học trẻ trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của xã hội bằng những công trình nghiên cứu cụ thể. Bên cạnh đó, Hội nên tôn vinh những nhà trí thức và khoa học trẻ có cống hiến cho xã hội bằng một giải thưởng định kỳ hằng năm. Đặc biệt, Hội cần quan tâm, hỗ trợ thiết thực về cơ chế trong tập hợp, đào tạo và phát huy các tài năng trẻ, kêu gọi các bạn cống hiến tài năng xây dựng đất nước.

Trần Đức Sự (Phó giám đốc Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ TP.HCM)

 Nguyễn Như 
(ghi)

Nhật Hạ

 >> Thi dựng phim ngắn về HIV/AIDS
>> Phim ngắn xúc động về mẹ
>> Thi làm phim ngắn về 'Ẩm thực đường phố Việt Nam
>> Phim ngắn xao xuyến giới sinh viên
>> Phim ngắn đầy thú vị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.