Những ông chủ 8x

22/03/2012 03:03 GMT+7

Sức trẻ dám nghĩ, dám làm, quyết tâm làm giàu ngay tại quê hương. Đó là cảm nhận về 2 thanh niên thế hệ 8x (những người sinh trong thập niên 1980) mà chúng tôi đã gặp tại H.Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng.

Sức trẻ dám nghĩ, dám làm, quyết tâm làm giàu ngay tại quê hương. Đó là cảm nhận về 2 thanh niên thế hệ 8x (những người sinh trong thập niên 1980) mà chúng tôi đã gặp tại H.Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng.

Triệu phú lò vôi

Năm 2005 chính quyền địa phương có chủ trương giao đất lâu dài khuyến khích thanh niên lập nghiệp, phát triển kinh tế, anh Nguyễn Bá Hùng (28 tuổi), ở thôn Lê Lợi, xã Minh Tân, H.Thủy Nguyên đã mạnh dạn đầu tư 1.000m2 đất, xây lán trại làm lò nung vôi. Với nguồn vốn vay và sự giúp đỡ của bạn bè, anh đã xây 2 lò nung vôi công nghiệp với vốn đầu tư gần 1 tỉ đồng, là người đầu tiên của địa phương áp dụng công nghệ mới trong nung vôi (lò dây chuyền), sản phẩm vôi nung đạt chất lượng cao, ra lò được người tiêu dùng ưa chuộng. Tiếng lành vang xa, sản phẩm vôi của Hùng được khách hàng ở các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, các công ty luyện thép sử dụng...

Hiện lò vôi của Hùng sản xuất 500 tấn/năm, thu lãi hơn 300 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho 30 công nhân với mức lương từ 2,7 - 3 triệu đồng/tháng. Đóng góp ngân sách địa phương hơn chục triệu đồng hằng năm.

 
Anh Nguyễn Bá Hùng kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng và Anh Nguyễn Văn Khánh đang thổi hồn vào cây cảnh - Ảnh: V.Đ.S

Nghệ nhân dân gian

Tiếp chúng tôi ngay tại vườn cây cảnh nhà mình là chủ nhân Nguyễn Văn Khánh (29 tuổi), ở xã Chính Mỹ, H.Thủy Nguyên. Đam mê chơi cây cảnh từ năm lên 9 tuổi, anh đã đoạt 7 giải vàng trong triển lãm cây cảnh TP.Hải Phòng, thành viên CLB cây cảnh Thủy Nguyên. Doanh thu từ cây cảnh năm 2011 đạt 3 tỉ đồng, thu lãi 600 triệu đồng.

Khánh vào nghề từ hai bàn tay trắng. Lúc đầu anh đi làm ở công ty da giày, sau đó đi phụ hồ với người chú họ. Thời gian rảnh rỗi với niềm đam mê, Khánh thường tìm kiếm cây cảnh trên núi đá, bờ rào, bờ dậu về cắt tỉa, uốn thành những hình dáng khác nhau, đắp vẽ, quay chậu cảnh để phục vụ gia đình và cho họ hàng. Nhiều người trong họ thấy Khánh bộc lộ năng khiếu và đam mê đã khuyên anh nên đi theo nghề trồng cây cảnh. Sau những năm tháng bươn chải kiếm tiền, Khánh chắt chiu dành dụm số vốn ít ỏi để thực hiện ước mơ làm ông chủ cây cảnh của mình.

Năm 2006, Khánh cưới vợ, bước ngoặt cuộc đời gắn với nghề cây cảnh sang trang từ đó. Vợ chồng anh dành dụm được hơn 60 triệu đồng, Khánh đã dùng toàn bộ số tiền đó đi Nam Định mua hai cây sanh về trồng, uốn thế. Từ cây còn ở dạng thô, một thời gian dưới bàn tay khéo léo của anh, hai cây sanh đã trở thành tác phẩm nghệ thuật và anh bán với giá 120 triệu đồng. Như chú ong thợ cần mẫn, Khánh đi hết vùng quê này đến vùng quê khác tìm mua cây phôi để về chăm chút, cắt tỉa. Lấy ngắn nuôi dài, thời gian trôi đi với 29 tuổi đời, 20 năm đam mê, hơn 5 năm tạo dựng cơ đồ, đến nay trong khuôn viên rộng 600m2 của Khánh đã có gần 200 chậu cảnh đẹp, cây có giá thấp nhất cũng 4 triệu đồng, cây cao giá nhất lên đến 400 triệu đồng. Khánh đã trở thành người chơi cây cảnh trẻ, nổi tiếng nhất làng Chính Mỹ và H.Thủy Nguyên.

Vũ Đình Sáng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.