Tồn kho lớn, doanh nghiệp cá tra thi nhau giảm giá bán

17/04/2012 17:00 GMT+7

(TNO) Tồn kho lớn và đói vốn khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra thi nhau chào bán sản phẩm giá thấp. Điều này dễ khiến doanh nghiệp Việt Nam vi phạm luật pháp của nước nhập khẩu.

(TNO) Tồn kho lớn và đói vốn khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra thi nhau chào bán sản phẩm giá thấp. Điều này dễ khiến doanh nghiệp Việt Nam vi phạm luật pháp của nước nhập khẩu.

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị tổng kết tình hình xuất khẩu cá tra trong 3 tháng đầu năm 2012 do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức vào sáng 17.4, tại TP.HCM.


Thiếu vốn là tình trạng chung của doanh nghiệp cá tra - Ảnh: Trung Hiếu

Theo báo cáo của VASEP, Mỹ là thị trường được doanh nghiệp cá tra Việt Nam chào giá bán giảm nhiều nhất, đặc biệt là sau hội chợ thủy sản quốc tế Boston. Lý do giảm giá là do doanh nghiệp đói vốn, trong khi lượng hàng tồn kho lớn, ít nhất phải 2 tháng nữa mới tiêu thụ hết.

Đây cũng chính là điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam, nên dễ bị nhà nhập khẩu ép giá. Đáng lo ngại, việc chào giá bán thấp, cạnh tranh không lành mạnh dễ đẩy doanh nghiệp Việt Nam vi phạm luật pháp của Mỹ và rơi vào vòng kiện tụng.

Theo VASEP, xuất khẩu cá tra 3 tháng đầu năm 2012 đạt hơn 161 ngàn tấn, với giá trị hơn 421 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2011. Giá xuất khẩu trung bình cá tra trong quý I/2012 là 2,61 USD/kg, tăng 6,1% so với năm 2011. Mỹ, các nước châu u, Nam Mỹ… vẫn là thị trường nhập khẩu cá tra nhiều nhất.

Năm 2012, xuất khẩu cá tra của Việt Nam ước tính đạt 550 - 600 ngàn tấn với giá trị kim ngạch khoảng 2 tỉ USD.

Trung Hiếu

>> Mỹ giảm thuế “chống phá giá” cá tra
>> Hết lời vì phí
>> Việt Nam kiện Mỹ lên WTO
>> Mỹ tiếp tục áp thuế phá giá tôm VN
>> Mỹ điều tra cáo buộc sản phẩm từ VN bán phá giá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.