Thành công trong môi trường làm việc quốc tế

15/12/2011 00:32 GMT+7

Không ít sinh viên sau khi tốt nghiệp ĐH muốn được làm việc tại các công ty nước ngoài với mức lương cao và môi trường năng động. Thế nhưng để được tuyển dụng và làm việc lâu dài không hề đơn giản.

Không ít sinh viên sau khi tốt nghiệp ĐH muốn được làm việc tại các công ty nước ngoài với mức lương cao và môi trường năng động. Thế nhưng để được tuyển dụng và làm việc lâu dài không hề đơn giản.

Nổi bật nhờ kỹ năng mềm

Yếu tố đầu tiên các nhà tuyển dụng nước ngoài yêu cầu ở ứng viên là khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Nếu là công ty của Nhật, Pháp, Đức, Trung Quốc, Thái Lan... bạn sẽ có lợi thế hơn nếu biết thêm tiếng của nước họ. Chị Trần Ý Nhi, Giám đốc nhân sự một tập đoàn của Mỹ, cho biết: “Khi bạn làm việc tại các công ty nước ngoài, mọi giao tiếp qua lại với cấp trên, đồng nghiệp, đối tác... chủ yếu bằng tiếng Anh. Thiếu yếu tố này, bạn khó lòng đáp ứng yêu cầu của công việc, cơ hội thăng tiến cũng rất hiếm hoi”.

Chị Nhi lưu ý thông thường các nhà tuyển dụng nước ngoài có 2 yêu cầu cho ứng viên. Thứ nhất về chuyên môn, thứ hai về các kỹ năng mềm. Nếu như yếu tố đầu tiên cần để được tuyển dụng thì yếu tố thứ hai sẽ giúp bạn thành công và nổi bật. “Chúng tôi mong muốn các nhân viên của mình phải có kỹ năng giao tiếp hiệu quả để thiết lập, xây dựng các mối quan hệ bên trong và bên ngoài. Khả năng thích ứng nhanh cũng rất cần vì đa số các công ty nước ngoài đều có những thay đổi rất mạnh mẽ về công nghệ, về cơ cấu, về chính sách. Một yếu tố không kém phần quan trọng là khả năng dự đoán và đưa ra các đề xuất phù hợp với từng hoàn cảnh. Bên cạnh đó, bạn cần phải can đảm, bộc trực, mạnh dạn chia sẻ những suy nghĩ, sáng kiến, góp ý để công ty phát triển tốt hơn”.


Nhà tuyển dụng nước ngoài luôn đánh giá cao ứng viên giỏi các kỹ năng mềm, trong đó có kỹ năng làm việc nhóm - Ảnh: Như Lịch 

Chị Trần Phi Yến, phụ trách tư vấn tuyển dụng cho các đối tác Nhật Bản của một công ty, cũng chia sẻ thêm: “Đại đa số sinh viên không được trang bị những kỹ năng làm việc cần thiết khi còn đi học nên ra trường làm việc hiệu quả thấp. Các sếp nước ngoài luôn đòi hỏi gắt gao những kỹ năng như giao tiếp, trao đổi qua email, điện thoại, làm việc nhóm, quản lý thời gian, công việc...”.

Cách lấy điểm với nhà tuyển dụng

Nên tìm hiểu tâm lý, tính cách và văn hóa làm việc của nơi bạn có ý định đầu quân.

Hãy chọn công việc mà bạn thật sự yêu thích vì bạn chỉ có thể đạt kết quả xuất sắc một khi cảm thấy hứng khởi và có lòng đam mê mãnh liệt với công việc của mình

Chị Trần Ý Nhi Giám đốc nhân sự một tập đoàn của Mỹ

Chị Trần Phi Yến gợi ý: “Người Nhật rất khó tính và đòi hỏi rất cao trong công việc. Chẳng hạn bạn có hẹn với sếp lúc 8 giờ thì nên đi sớm ít nhất 10 phút và mỗi ngày nên có mặt trước giờ làm việc chừng nửa tiếng. Trước một vấn đề được đưa ra, sếp sẽ hỏi hàng loạt những chi tiết liên quan. Nếu bạn không có sẵn thông tin để trao đổi thì sẽ không được đánh giá cao”.

Trương Vĩnh Thịnh, cựu sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, từng làm việc 6 năm cho một tập đoàn điện máy của Nhật rút ra kinh nghiệm: “Sếp Nhật thích người có kinh nghiệm. Họ không cần biết bạn làm gì miễn sao đến thời hạn là phải xong công việc. Trong quá trình làm việc nếu có khó khăn vướng mắc gì thì phải báo cáo, thảo luận chứ không nên im lặng rồi cuối cùng đến hạn thì công việc không hoàn thành. Nếu trong một thời gian dài bạn không được sếp giao việc gì, thì có nghĩa là công ty đã không còn muốn bạn làm việc nữa, họ muốn bạn tự viết đơn xin nghỉ”.

Môi trường làm việc tại công ty nước ngoài thực sự năng động, do đó nếu không nỗ lực vận động, học hỏi thì rất khó tồn tại. Một bạn trẻ đang làm việc tại Yahoo Việt Nam chia sẻ: “Có thể bạn sẽ được lãnh lương cao gấp 2, 3 lần so với công ty trong nước nhưng thời gian và công sức bạn bỏ ra cũng luôn tương xứng với những gì bạn được nhận. Chính vì áp lực công việc cao nên bắt buộc mình không thể trì trệ, được đâu hay đó”.

Nhiều bạn trẻ làm việc cho các tập đoàn đến từ Mỹ và châu u khẳng định các sếp luôn khuyến khích nhân viên chia sẻ ý nghĩ, sự sáng tạo và thái độ cởi mở, thẳng thắn trong công việc. “Nếu làm việc cho công ty Nhật, Hàn Quốc bạn cần có một khoảng thời gian nhất định để lên chức thì với công ty của Mỹ và châu u, chỉ cần bạn có năng lực thực sự thì dù còn rất trẻ, bạn vẫn có thể làm sếp” - chị Trần Phi Yến cho hay.

Chị Trần Ý Nhi đưa ra lời khuyên: “Một số ứng viên chúng tôi chọn hội đủ những yếu tố cần và đủ cho công việc đang tuyển nhưng còn thiếu một chút đam mê và động lực để tỏa sáng. Do vậy, hãy chọn công việc mà bạn thật sự yêu thích vì bạn chỉ có thể đạt kết quả xuất sắc một khi cảm thấy hứng khởi và có lòng đam mê mãnh liệt với công việc của mình”.

Nhiều giám đốc nhân sự tại các tập đoàn nước ngoài cũng cho biết thêm bạn trẻ khi đi phỏng vấn thường khá rụt rè và ít thể hiện bản thân. Kết quả là nhà tuyển dụng sẽ ít chú ý tới những ứng viên như vậy, vì họ không thể khai thác được thông tin nên không thể đánh giá.

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.