Bộ GD-ĐT đã sửa thông tư trái luật

01/03/2013 19:15 GMT+7

(TNO) Cuối giờ chiều nay 1.3, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 06, sửa đổi những quy định trái luật của Thông tư 04 (sửa đổi bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT) ban hành ngày 21.2.2013.

>> Thí sinh thi tốt nghiệp THPT được mang thiết bị chống tiêu cực
>> Tăng cường giám sát của xã hội trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
>> Thi tốt nghiệp THPT 2013: Thí sinh có thể được mang thiết bị thu, phát vào phòng thi

Điểm b khoản 1 điều 42a của Thông tư 04 quy định: Người có bằng chứng về vi phạm Quy chế thi có trách nhiệm gửi bằng chứng cho nơi tiếp nhận quy định (Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT T.Ư hoặc cấp tỉnh/thành phố; thanh tra giáo dục các cấp) trong vòng 7 ngày, kể từ khi kết thúc ngày thi cuối cùng để xử lý; không được phát tán thông tin cho người khác, dưới bất cứ hình thức nào.

Tại Thông tư 06, điểm này đã được sửa chữa bằng cách bỏ cụm từ “có trách nhiệm” và những lệnh cấm trái luật Tố cáo, cụ thể: “Người có bằng chứng về vi phạm Quy chế thi báo ngay cho nơi tiếp nhận được quy định để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật. Việc tiếp nhận và xử lý các tố cáo vi phạm Quy chế thi được thực hiện theo pháp luật về tố cáo”.

Đồng thời, Thông tư 06 cũng bãi quy định hủy kết quả bài thi và cấm thi từ 1 đến 2 năm nếu vi phạm điểm b khoản 1 Điều 42a.

Với việc sửa đổi như vậy, người có bằng chứng về vi phạm Quy chế thi không bị ràng buộc trách nhiệm phải cung cấp bằng chứng cho ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT  T.Ư hoặc cấp tỉnh; thanh tra giáo dục các cấp, Bộ GD-ĐT đã sửa đổi quy định mang tính khuyến khích. Tương tự, Bộ GD-ĐT cũng bãi bỏ quy định về thời gian “phải” cung cấp bằng chứng như ở Thông tư 04.  Do vậy, người có bằng chứng nếu không cung cấp cho các cơ quan trực thuộc ngành GD-ĐT cũng không bị xử phạt như một hành vi vi phạm Quy chế thi tốt nghiệp THPT nữa.

Trước đó, các chuyên gia về luật pháp đã chỉ ra rằng, quy định nơi tiếp nhận tố cáo như Thông tư 04 là sai lệch với luật Tố cáo hiện hành. Vì luật này không quy định hành vi vi phạm thuộc ngành nào thì chỉ tố cáo đến cơ quan quản lý ngành đó mà có quyền tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, luật Tố cáo cũng cho phép người dân phát hiện ra các hành vi vi phạm pháp luật có quyền tố cáo với cơ quan có thẩm quyền bất kỳ lúc nào, chứ không quy định thời gian như Thông tư 04 của Bộ GD-ĐT.

Tuệ Nguyễn - Hoàng Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.