Cần sớm công nhận liệt sĩ cho thiếu tá Trần Duy Nghĩa

25/09/2012 03:20 GMT+7

Tối mùng 2 Tết Tân Mão (2011), nhận được tin có vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thiếu tá Trần Duy Nghĩa, cán bộ Công an phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), đã lên đường nhận nhiệm vụ bảo vệ và phân luồng giao thông, phục vụ công tác khám nghiệm hiện trường. Khi phát hiện một xe mô tô (chở 3 người) có biểu hiện vi phạm giao thông phóng rất nhanh vào khu vực đồng đội đang làm nhiệm vụ, thiếu tá Nghĩa đã dùng gậy giao thông và đèn pin ra hiệu dừng xe. Do say rượu không làm chủ tốc độ, đối tượng điều khiển phương tiện lao thẳng xe vào khiến anh Nghĩa bị thương nặng và hy sinh sau đó vài giờ.

Ngày 14.4.2011, Công an tỉnh Yên Bái có công văn về việc xét công nhận liệt sĩ. Ngày 13.2.2012, Bộ Công an có công văn gửi Bộ LĐ-TB-XH xin ý kiến công nhận liệt sĩ đối với anh Nghĩa. Văn bản Bộ Công an khẳng định thiếu tá Trần Duy Nghĩa hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Bộ Công an đề nghị Bộ LĐ-TB-XH cho ý kiến. Nếu được Bộ LĐ-TB-XH đồng ý, Bộ Công an sẽ hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ.

Thương con trai bạc mệnh, thương con dâu và hai cháu đang còn nhỏ, bà Trần Thị Liên (84 tuổi), mẹ thiếu tá Trần Duy Nghĩa, đã gõ cửa nhiều nơi, thậm chí gửi tâm thư tới Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền, những mong con mình được nhà nước ghi nhận.

Ngày 17.8, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Bùi Hồng Lĩnh cho rằng hồ sơ đề nghị xét công nhận là liệt sĩ đối với trường hợp của thiếu tá Trần Duy Nghĩa chết do tai nạn giao thông trong khi thi hành công vụ không đủ các điều kiện. Trên website của mình, lãnh đạo Bộ LĐ-TB-XH hứa sẽ có thư gửi đến bà Liên chia sẻ những mất mát cùng gia đình, đồng thời giải thích rõ trường hợp hy sinh của anh Nghĩa. Tuy nhiên, hơn một tháng đã trôi qua, anh Trần Duy Thắng, em trai thiếu tá Nghĩa, cho hay gia đình vẫn chưa nhận được một lời giải thích thỏa đáng nào từ phía Bộ LĐ-TB-XH.

Trao đổi qua điện thoại với Thanh Niên hôm 24.9, ông Hoàng Công Thái, Cục trưởng Cục Người có công, khẳng định cơ quan chức năng đã làm hết trách nhiệm nhưng không thể vận dụng xét công nhận liệt sĩ cho thiếu tá Nghĩa. Ông Thái nói thêm: “Tại cuộc họp ngày 17.8 giữa Bộ Công an và Bộ LĐ-TB-XH, sau khi xem xét và so sánh các quy định của nhà nước, đại diện cơ quan thống nhất trường hợp đồng chí Nghĩa không đủ điều kiện xác nhận”. Khi phóng viên liên hệ gặp để tìm hiểu thêm, ông Thái “đẩy” sang gặp Bộ Công an.

Trao đổi với Thanh Niên, thiếu tướng Nguyễn Quang Chữ, Cục trưởng Cục Chính sách Bộ Công an, cho biết: “Quan điểm chúng tôi là mong muốn thiếu tá Nghĩa được công nhận là liệt sĩ. Pháp lệnh Người có công quy định công nhận liệt sĩ đối với người có hành động dũng cảm, đối với trường hợp thiếu tá Nghĩa chúng tôi còn nhận thấy công tác tại một địa bàn miền núi rất khó khăn nên mới đề nghị Bộ LĐ-TB-XH xem xét để vận dụng”.

Với mong muốn người đồng đội cũ được công nhận danh hiệu liệt sĩ, mới đây, lãnh đạo Công an phường Trung Tâm tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết chế độ chính sách với người hy sinh. Thiết nghĩ, Bộ LĐ-TB-XH cần sớm đưa ra lời giải thích hợp lý, hợp tình đáp lại sự mong mỏi của đồng đội và gia đình, người thân thiếu tá Trần Duy Nghĩa.

Hải Bình - Thái Sơn

>> Phát hiện ngôi mộ tập thể 16 liệt sĩ
>> 13 hài cốt liệt sĩ trong một hố chôn
>> Mượn đất gia đình liệt sĩ rồi sang bán
>> Phát thuốc "quá đát” cho gia đình thương binh, liệt sĩ
>> Đưa hài cốt liệt sĩ Trường Sa về quê nhà
>> Khắp nơi tri ân các liệt sĩ
>> Người cựu binh và hơn 15.000 lá thư báo tin liệt sĩ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.