Họa sĩ Thái Tuấn với Về nguồn

11/12/2006 22:06 GMT+7

Một triển lãm khiêm tốn, từ những thiệp mời được in đơn giản đến cách tổ chức giản dị, ấm cúng (đến hết ngày 16.12.2006) tại Gallery Tự Do - 53 Hồ Tùng Mậu - TP.HCM nhưng lại nói được nhiều ý nghĩa: Cuộc về nguồn của họa sĩ Thái Tuấn.

Sinh năm 1918 tại Hà Nội, được xếp là một tên tuổi lớn trong làng hội họa Việt Nam hiện đại, cả cuộc đời ông như đã gắn bó với những sự kiện lớn của đất nước. Và như ông nói, chủ đề Về nguồn của ông lần này là cuộc trở về đúng nghĩa. Là loạt tranh hơn 15 bức sơn dầu được ông cảm xúc vẽ trên quê hương mình, khi quyết định từ Pháp trở về. Là những gì cô đọng, rút tỉa của cả cuộc đời cầm cọ của mình trong những đề tài quen thuộc như phong cảnh, quê hương, người nghệ sĩ, thiếu nữ... Vì những trăn trở tái hiện và lột tả qua màu sắc đó, người xem tâm huyết đều nhận ra thông điệp nở hoa của ông. Những bức Thiếu nữ, Miền quê, Chân dung... của ông đã tình cảm, thuyết phục hơn rất nhiều những bức tranh vẽ cùng đề tài trước đây. Nhiều mô-típ mới đầy cảm hứng được ông thể hiện như Thiếu nữ thổi bong bóng, Thiếu nữ uống trà đã làm người xem thú vị bởi nét duyên dáng của cái nhìn lão luyện, có tuổi về nét tinh nghịch, tươi trẻ.

Cũng cần phải nói thêm, như tâm tình của người họa sĩ. Ông có được phòng tranh đẹp thế này cũng do tấm lòng của người hâm mộ dành cho tranh Thái Tuấn. Chẳng là có một người yêu, chơi tranh còn khá trẻ tuổi đang ước muốn trở thành nhà sưu tập tranh khi biết họa sĩ trở về đã dành tặng ông rất nhiều màu, toan, giá vẽ. Tình cảm đó đã tạo cho ông rất nhiều cảm xúc, tâm ý và điều kiện để làm việc. "Tôi tin rằng mình sẽ còn vẽ được nhiều hơn nữa từ những tình yêu của bạn yêu tranh như thế!"- họa sĩ Thái Tuấn bày tỏ.

 Đông Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.