Lao đao vì giống bí lạ

07/05/2013 11:45 GMT+7

Đổ xô trồng giống bí lạ khiến hàng trăm hộ nông dân ở Đắk Lắk thua lỗ, lãnh nợ.

Từ cuối năm 2012, nhiều hộ dân ở hai huyện Ea Kar, Krông Bông háo hức ký hợp đồng nhận trồng loại bí đỏ có tên “Nhất phẩm” của Trung Quốc với Hợp tác xã Nông nghiệp Cư Puôr (gọi tắt là HTX Cư Puôr, ở H.Ea Kar). Nguồn giống bí được cung cấp từ Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nông nghiệp Việt Nam (địa chỉ H.Gia Lộc, Hải Dương).

 Lao đao vì giống bí lạ
Bí trái nhỏ không bán được, chất đầy nhà nông dân - Ảnh: Trung Chuyên

Hợp đồng giữa công ty nói trên và HTX Cư Puôr với Hội nông dân các xã đã thỏa thuận đầu tư cho nông dân trồng bí, phía HTX Cư Puôr sẽ bao tiêu sản phẩm. Theo ông Trương Đức Thìn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Tân (H.Krông Bông), khi thấy đại diện HTX Cư Puôr trình giấy giới thiệu có ý kiến của Phòng NN-PTNT huyện đề nghị triển khai trồng bí, hội mới tổ chức vận động, hợp đồng với các hộ nông dân. Bí có hai loại: quả vỏ xanh và quả vỏ đỏ, được quảng cáo có năng suất đến 5.000 kg/sào, hợp đồng thu mua trái với giá 3.000 đồng/kg; theo tính toán, mỗi sào bí trừ đi chi phí đầu tư, lợi nhuận khoảng 10 triệu đồng.

Chỉ trong thời gian ngắn, ở H.Krông Bông đã có 131 hộ hợp đồng trồng hơn 48 ha, chủ yếu ở hai xã Hòa Tân và Hòa Lễ, nhiều hộ phá bỏ cây trồng khác để trồng bí. Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng gieo trồng, người nông dân đã sớm thất vọng khi năng suất và trọng lượng trái bí thu hoạch không như giới thiệu ban đầu. Ông Bùi Văn Ngọc ở thôn 11, xã Hòa Lễ, cho biết đã trồng hơn 1 ha bí “Nhất phẩm”, làm đúng quy trình chăm sóc theo hướng dẫn nhưng khi bí kết trái thì rụng hàng loạt; cây nào còn trái thì phần lớn trái nhỏ (dưới 1 kg) nên không bán được, tính ra lỗ mỗi sào từ 3-4 triệu đồng tiền đầu tư. Nhiều hộ trong vùng cũng gặp cảnh tương tự ông Ngọc, trồng càng nhiều diện tích bí thì càng ôm nợ, sản phẩm lại không tiêu thụ được.

UBND xã Hòa Lễ đã tổ chức khảo sát và nhận định sản xuất bí trên địa bàn không đạt hiệu quả kinh tế do năng suất bí bình quân chỉ đạt 250 - 300 kg/sào, thấp hơn nhiều so với quảng cáo (5.000 kg/sào); HTX Cư Puôr không có cán bộ hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân, không cho ứng vốn đầu tư chăm sóc bí theo hợp đồng… Theo UBND xã Hòa Tân, bên ký hợp đồng tiêu thụ đã không mua bí dưới 1 kg/trái như thỏa thuận; mặt khác; nguồn giống bí không rõ ràng, bên doanh nghiệp cung ứng giống đã lấp lửng khi ban đầu giới thiệu là giống bí của Nhật, khi gieo trồng lại đưa giống bí “Nhất phẩm” của Trung Quốc… Trong khi đó, theo một văn bản gửi UBND H.Krông Bông, HTX Cư Puôr giải thích nguyên nhân bí không đạt năng suất do không chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, tưới không đủ lượng nước cần thiết…

Trao đổi về những thông tin trên, ông Phan Hùng Cường, Phó trưởng Phòng Trồng trọt Sở NN-PTNT Đắk Lắk, cho biết Phòng không nắm được quá trình HTX Cư Puôr đưa giống bí lạ vào hợp đồng sản xuất với nông dân trên địa bàn tỉnh cho đến khi Phòng NN-PTNT H.Krông Bông báo cáo sự việc đầu tháng 5 này. Theo ông Cường, việc triển khai các giống cây mới lạ phải báo cáo với cơ quan kiểm dịch địa phương và phải có khảo nghiệm trước khi trồng đại trà. “Sắp tới, Phòng Trồng trọt sẽ cùng Thanh tra sở và Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh tiến hành kiểm tra việc trồng giống bí lạ, gây thiệt hại cho nông dân ở các địa phương; nếu đơn vị cung ứng hạt giống không thực hiện đầy đủ các thủ tục về quản lý giống cây trồng thì sẽ bị xử phạt theo quy định của Nhà nước”, ông Cường cho hay.

Trung Chuyên

>> Nông dân lao đao vì lúa rớt giá
>> Lao đao vì tôm chết
>> Người nuôi nhím lao đao vì rớt giá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.