Lập mô hình bệnh Alzheimer

19/07/2012 21:24 GMT+7

(TNO) Một nhóm các nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm của Quỹ Nghiên cứu Tế bào gốc New York (NYSCF), Mỹ, đã xây dựng mô hình bệnh Alzheimer bằng tế bào đầu tiên, bằng cách tái lập trình tế bào da của những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer để làm thành tế bào não bị bệnh Alzheimer.

Điều này cho phép các chuyên gia nghiên cứu trực tiếp các tế bào não sống bị bệnh Alzheimer mà cho đến nay vẫn chưa ai làm được.

Lập mô hình bệnh Alzheimer 
Một bệnh nhân Alzheimer - Ảnh: Shutterstock

Tiến sĩ Scott Noggle và các cộng sự đã tiến hành tái lập trình những mẫu tế bào da được lấy từ 12 bệnh nhân mới phát bệnh Alzheimer và từ những người khỏe mạnh có quan hệ di truyền thành các tế bào gốc đa năng cảm sinh (iPS), vốn có thể phân tách thành bất kỳ loại tế bào nào.

Họ đã sử dụng những iPS này để tạo ra các nơron thần kinh phần nền não trước tác động kiểu colin, tức những tế bào não bị bệnh Alzheimer. Những tế bào này lặp lại các đặc tính và chức năng cấp độ tế bào của những bệnh nhân bị bệnh Alzheimer.

Mô hình bằng tế bào này đã dẫn đến nhiều kết quả nghiên cứu quan trọng. Các kết quả sơ bộ của nghiên cứu này đã cho thấy những khác biệt về chức năng tế bào ở bệnh nhân Alzheimer. Đặc biệt, các tế bào thần kinh của bệnh Alzheimer sản sinh nhiều hơn dạng độc hại của beta amyloid so với các tế bào thần kinh không bị bệnh này, đó là đoạn protein hình thành các mảng amyloid.

“Công nghệ tế bào iPS đem lại cho chúng tôi cơ hội tốt nhất để làm sáng tỏ nguyên nhân các dạng phổ biến của bệnh Alzheimer”, tiến sĩ Sam Gandy, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Khang Huy

>> Phát hiện gien đột biến chống bệnh Alzheimer
>> Phát hiện những dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer
>> Protein mới chống lại bệnh Alzheimer
>> Tại sao nữ giới bệnh Alzheimer nhiều hơn?
>> Vận động giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.