Giáng sinh khắc khổ

19/12/2012 09:48 GMT+7

Người dân châu u giảm chi tiêu mua sắm vào dịp lễ cuối năm và không mua quà tặng.

Người dân châu u giảm chi tiêu mua sắm vào dịp lễ cuối năm và không mua quà tặng.

Khi Giáng sinh và năm mới đến gần, người tiêu dùng khắp thế giới thường nô nức đi mua sắm. Thế nhưng, tình hình ở châu u năm nay khác hẳn khi người dân châu lục này giảm mức chi tiêu cho quà tặng dịp Giáng sinh và năm mới sắp tới.

Tiết kiệm tối đa

Trang web Gazeta.ru thừa nhận người châu u buộc phải tiết kiệm chi tiêu. Vào những ngày mua sắm cuối năm 2012 này, mức chi tiêu ở các nước châu u giảm đến mức tối thiểu trong vòng 3 năm qua. Nhiều người dân chỉ mua quà tặng cho trẻ em và để dành tiền trang trải sinh hoạt hằng ngày. Trong khi đó, các cửa hàng cố duy trì lượng hàng bán ra bằng cách giảm giá.

Các chuyên gia dự báo trong quý IV năm nay, người châu u giảm sức mua mạnh nhất trong 3 năm khủng hoảng ở khu vực đồng euro. Sự chi tiêu giảm không chỉ ở những nước bị ảnh hưởng khủng hoảng nặng nề nhất - như Hy Lạp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha  - mà còn tại nhiều quốc gia khác.

Các nhà phân tích của Công ty Tư vấn Deloitte cho biết người dân Hy Lạp giảm 16% chi tiêu vào quà tặng dịp cuối năm này, trong khi người tiêu dùng Tây Ban Nha và Ý giảm 4%. Các món quà được ưa chuộng nhất ở các nước này gồm sách, đồ trang điểm và phiếu quà tặng. Các công ty thương mại ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dự báo lượng hàng bán ra dịp Giáng sinh và năm mới sắp tới giảm 20% so với năm ngoái.

Ireland cũng giảm 1,7% chi tiêu dịp cuối năm. Thế nhưng, theo các nhà phân tích của Deloitte, người dân nước này vẫn chi vào ngày lễ hội nhiều tiền hơn người dân các nước khác thuộc khu vực đồng euro. Đáng nói là người dân Ireland đã cắt giảm chi tiêu năm thứ ba liên tiếp, vậy mà đất nước này vẫn tiếp tục phải vật lộn với khủng hoảng.

Giáng sinh khắc khổ
Một cửa hàng bán các mặt hàng Giáng sinh truyền thống ở Rome (Ý) Ảnh: REUTERS

Nói không với quà tặng đắt tiền

Khu vực kinh doanh quà tặng ở châu u bị ảnh hưởng rất nặng nề do tác động của cuộc khủng hoảng. Các nhà bán lẻ cho biết người dân từ chối các sản phẩm đắt tiền và mua những món hàng rẻ tiền hơn. Ông Alexandre Soares dos Santos, thuộc chuỗi siêu thị Pingo Doce của Bồ Đào Nha, xác nhận: “Trước đây, người ta mua ở cửa hàng các loại thịt bò, thịt heo, thịt gà; còn bây giờ chỉ mua xúc xích”.

Người dân châu u dự định không mua sắm tràn lan vào các ngày lễ hội và suy tính chỉ chi tiêu vào những gì họ cho là quan trọng hơn, như mua quà tặng cho trẻ em. Ông John McGarry, một người Ireland đã nghỉ hưu ở Dublin, tâm sự: “Trước năm 2008, mọi sự đều tốt đẹp và tôi sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn dự định gấp 2 lần. Còn bây giờ, tôi cần phải chi tiêu vào những gì quan trọng hơn”.

Không những không dự tính sắm sửa gì vào dịp cuối năm này, nhiều người Hy Lạp còn rời khỏi đất nước với hy vọng tìm được việc làm. Ông Nikom Sarris, 42 tuổi, cho biết: “Giáng sinh năm nay, chúng tôi sẽ mừng lễ ở đâu đó trên Ấn Độ Dương bởi hy vọng có được một cuộc sống tốt đẹp hơn trên đất Úc”.

Theo NGÔ SINH \ Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.