EU, Mỹ căng thẳng tại hội nghị khí hậu

13/12/2007 23:52 GMT+7

Các nước châu u hôm qua đã dọa tẩy chay các cuộc thảo luận về khí hậu do Mỹ chủ xướng vào tháng tới nếu Washington không chấp nhận một loạt số liệu cắt giảm mức khí thải tại hội nghị của LHQ về thay đổi khí hậu đang diễn ra ở Bali (Indonesia).

Theo AP, Washington đã từ chối chấp nhận ngôn từ trong văn kiện dự thảo, trong đó đề nghị các nước công nghiệp xem xét cắt giảm mức khí thải từ 40% xuống còn 25% vào năm 2020 trong các cuộc thương thuyết sắp tới về một hiệp ước thay thế Nghị định thư Kyoto sẽ hết hiệu lực vào năm 2012. EU và một số chính phủ cho rằng, các con số trên phản ánh những biện pháp mà giới khoa học cho là cần thiết để kiềm hãm sự ấm lên toàn cầu.

Nhưng Mỹ, Nhật Bản, Canada, Úc và Nga lại cho rằng việc đưa ra các con số cụ thể như trên sẽ hạn chế quy mô của các cuộc thương thuyết trong tương lai. Ông Yvo de Boer, Thư ký điều hành Công ước khung của LHQ về thay đổi khí hậu, hôm qua đã cảnh báo nguy cơ từ cuộc tranh cãi Mỹ-EU: "Tôi lo ngại về tiến độ công việc. Nếu chúng ta không hoàn thành công việc cho tương lai (các điều khoản thương thuyết), toàn bộ kế hoạch sẽ tan vỡ". Hội nghị tại Bali, với sự tham dự của đại biểu đến từ 190 nước, sẽ kết thúc vào hôm nay.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.