Phát hiện rặng núi to trên Titan

16/12/2006 16:22 GMT+7

Tàu vũ trụ quốc tế Cassini đã phát hiện một rặng núi cao gần một dặm được che khuất trong các đám mây mù trên mặt trăng khổng lồ Titan của Thổ Tinh.

Thông tin trên được các nhà khoa học công bố hôm thứ tư vừa rồi. Ngọn núi trải rộng đến gần 100 dặm, đã làm ngạc nhiên các nhà nghiên cứu. Nếu Titan là Trái đất, những ngọn núi này sẽ nằm ở phía nam của xích đạo, trong một nơi nào đó ở New Zealand.

Theo các nhà khoa học, các vật chất trắng sáng trên đỉnh, sườn núi có thể là “tuyết” mê tan hay các vật chất hữu cơ khác. Larry Soderblom, đến từ Viện khảo sát Địa chất Mỹ cho biết: "Những ngọn núi này được tạo bởi các vật chất đóng băng, và được khoác lên các lớp hữu cơ khác nhau và rất cứng".

Những ngọn núi này là những núi cao nhất từng được nhìn thấy trên Titan. Các nhà khoa học đã suy đoán rằng vật chất nóng ở dưới bề mặt của Titan đã phun lên khi các mảng kiến tạo được đẩy ra xa, tạo ra rặng núi.

Cassini đã chụp được các bức ảnh hồng ngoại mới nhất về những ngọn núi trong suốt chuyến bay ngày 25/10 ở Titan. Các bức ảnh hồng ngoại, kết hợp với dữ liệu rada từ các chuyến bay trước đã cung cấp thông tin mới về độ cao và thành phần các đặc điểm địa chất trên Titan. Tàu vũ trụ cũng đã tìm thấy bằng chứng mới về các cồn cát và một điểm có hình tròn tương tự dấu vết còn lại của một núi lửa. Được phóng vào năm 1997, Casini được tài trợ bởi NASA và các cơ quan không gian của Ý và châu u.

Thiện Kha
(Theo Discovery News)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.