Bị viêm gan B có được thi vào các trường quân đội?

11/04/2014 13:40 GMT+7

(TNO) * Em bị viêm gan B, vậy em có đủ điều kiện để thi vào các trường quân đội không ạ? (thanhphuocspkt@gmail.com).

(TNO) * Em bị viêm gan B, vậy em có đủ điều kiện để thi vào các trường quân đội không ạ? (thanhphuocspkt@gmail.com).

Hộp thư Tư vấn tuyển sinh: Bị viêm gan B có được thi vào quân đội?
Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại Trường ĐH Sài Gòn - Ảnh: Hà Ánh

- Thạc sĩ Võ Xuân Phú, Trưởng ban Quản lý đào tạo ĐH Trường ĐH Trần Đại Nghĩa: Quy định tiêu chuẩn dự thi vào trường quân đội yêu cầu thí sinh phải có sức khỏe loại 1 về nội khoa. Do vậy, nếu bị viêm gan B em chưa đủ điều kiện sức khỏe để dự thi vào các trường này. Sau quá trình sơ tuyển của Ban chỉ huy quân sự các quận/ huyện, các trường sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng sức khỏe của thí sinh trước khi có quyết định cho nhập học hay không.

* Em đã khai nhầm khu vực ưu tiên (cụ thể là KV1 thay vì KV2) do không biết năm nay có sự thay đổi khu vực ưu tiên. Em đã nộp hồ sơ rồi vậy có thể chỉnh sửa được không, có thể sử dụng bằng tốt nghiệp để chứng minh khu vực ưu tiên hay không? (phamtrantamnhu@gmail.com).

 

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư tư vấn tuyển sinh năm 2014. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ: tuvanmuathi@thanhnien.com.vn. Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website: www.thanhnien.com.vn

- Ông Nguyễn Quốc Cường, Chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT: Em có thể liên hệ với nơi mình đã nộp hồ sơ để được chỉnh sửa kịp thời. Hoặc sau khi Sở GD-ĐT bàn giao hồ sơ về các trường, em liên hệ trực tiếp với trường tổ chức thi để được chỉnh sửa tới trước ngày thi.

Theo cách thông thường, khi khai khu vực ưu tiên em chỉ cần khai đúng tên trường, mã trường nơi em học và tốt nghiệp THPT để các trường căn cứ vào phần mềm tuyển sinh xác định điểm ưu tiên. Nhưng theo quy chế mới năm nay, nếu em thuộc khu vực 1 tính theo hộ khẩu thường trú thì nộp kèm bản sao hộ khẩu thường trú vào hồ sơ đăng ký dự thi.

* Em đang luyện thi ĐH và muốn thi vào ngành đào tạo bác sĩ bậc CĐ. Cho em hỏi có trường nào đào tạo ngành này, bậc này không? Em không đủ khả năng thi vào bác sĩ đa khoa bậc ĐH, vậy có cách nào để học rồi liên thông lên không? (nththamtg@gmail.com).

- PGS.TS Đặng Văn Tịnh, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM: Trong nhóm ngành y dược hiện nay chỉ có 3 mã ngành đào tạo ở bậc CĐ gồm: điều dưỡng, hộ sinh và dược sĩ. Ngành đào tạo bác sĩ chỉ có mã ngành bậc ĐH (gọi là bác sĩ đa khoa) và TC (gọi là y sĩ trung cấp). Trường ĐH Y dược TP.HCM chỉ đào tạo bác sĩ đa khoa (hệ 6 năm), có chương trình liên thông từ y sĩ TC lên bác sĩ đa khoa nhưng dành riêng cho khối quân đội đào tạo theo địa chỉ sử dụng.

Tại TP.HCM hiện có một số trường tuyển sinh y sĩ trung cấp từ kết quả thi ĐH, CĐ hoặc học bạ THPT như CĐ Bách Việt, ĐH Quốc tế Hồng Bàng… Nếu không có đủ khả năng thi vào ĐH ngành này, em có thể xét tuyển vào bậc trung cấp rồi liên thông lên ĐH. Tôi được biết, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch có tuyển sinh liên thông ngành này dành cho thí sinh có hộ khẩu thường trú từ Đà Nẵng trở vào.

Hà Ánh (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.