Bệnh chàm ở vùng kín

15/12/2008 15:15 GMT+7

* Bác sĩ cho tôi hỏi: tôi bị viêm âm đạo, tôi được chẩn đoán viêm do chàm. Sao nghe lạ vậy, có bệnh chàm ở vùng kín nữa sao? Xin được tư vấn giúp tôi. Chân thành cám ơn. (phuongtrangpham@...)

- Trả lời: Chàm là một bệnh ngoài da có ngứa, dễ nhạy cảm với những dị ứng nguyên bên trong hoặc bên ngoài cơ thể. Các triệu chứng của chàm gồm có mảng da đỏ, nổi mụn nước hoặc dày da, tróc vảy. Bệnh chàm cho biểu hiện trên hầu hết ở các vùng da của cơ thể, thường mang tính chất đối xứng, hay gặp ở tứ chi, thân mình, mặt. Các vùng bán niêm mạc như môi, âm hộ, bìu cũng có thể bị chàm. Còn những vùng niêm mạc như miệng, âm đạo thì không bao giờ bị chàm. Do đó, theo tôi nghĩ - có thể đã có sự nhầm lẫn nào đó, nghĩa là bạn bị chàm âm hộ, chứ không phải là chàm âm đạo; hoặc là bạn đã bị cùng một lúc vừa viêm âm đạo (ở bên trong) do nguyên nhân nào đó kết hợp với bệnh chàm âm hộ (ở bên ngoài).

Việc điều trị chàm âm hộ cũng giống như điều trị chàm ở nơi khác. Tuy nhiên, cần phải thận trọng trong việc chọn lựa thuốc bôi vì đây là vùng "đặc biệt", vùng da non.

Nếu bạn bị ngứa ngoài âm hộ, nên đi khám bên da liễu. Còn nếu bị tiết dịch âm đạo khác thường, ngứa hoặc nóng rát âm đạo, giao hợp đau... thì cần khám phụ khoa. Cũng cần lưu ý, băng vệ sinh, các sản phẩm vệ sinh vùng kín... cũng có thể là tác nhân gây chàm ở âm hộ nếu từ trước đến giờ bạn không hề bị chàm ở vùng da nào khác trên cơ thể.

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương
(ĐH Y Dược TP.HCM)

* Bệnh chàm
* Ngừa bệnh chàm ở trẻ
* Phát hiện chất gây bệnh chàm
* Điều trị chàm giúp ngừa bệnh hen
* Giảm bệnh chàm nhờ ăn cá
* Cây, lá nào chữa bệnh chàm?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.