Năm cây chụm thành núi

28/03/2013 03:20 GMT+7

Ngay trong ngày đầu tiên của Hội nghị cấp cao nhóm BRICS - gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - ở Durban (Nam Phi), nhóm này đã đạt được thỏa thuận về thành lập ngân hàng phát triển chung. Đây được coi là bước đột phá trong quá trình hình thành và phát triển đến nay của BRICS. Không chỉ vậy, những chủ đề nội dung khác trong chương trình nghị sự đều ám chỉ tham vọng của BRICS tăng cường đáng kể và cơ bản vai trò, ảnh hưởng trên thế giới.

Ngay trong ngày đầu tiên của Hội nghị cấp cao nhóm BRICS - gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - ở Durban (Nam Phi), nhóm này đã đạt được thỏa thuận về thành lập ngân hàng phát triển chung. Đây được coi là bước đột phá trong quá trình hình thành và phát triển đến nay của BRICS. Không chỉ vậy, những chủ đề nội dung khác trong chương trình nghị sự đều ám chỉ tham vọng của BRICS tăng cường đáng kể và cơ bản vai trò, ảnh hưởng trên thế giới.

Thành lập hãng xếp hạng tín nhiệm riêng, xây dựng hệ thống bảo hiểm, thành lập hội đồng doanh nhân và hệ thống xếp hạng các trường đại học là một số nội dung chính bên cạnh các vấn đề thời sự và chính trị an ninh hiện tại. Có thể thấy BRICS không chỉ tự tin hơn mà còn cho rằng đã đến lúc thể hiện sự tự tin ấy. Cái đích mà nhóm này đang hướng tới là trở thành đối trọng thực sự với Nhóm G8 và trở thành hạt nhân của G20. Tăng cường thể chế hóa diễn đàn và thực chất hóa hoạt động - hội nghị cấp cao này là dấu mốc rất quan trọng đối với BRICS.

Nhìn vào việc thành lập ngân hàng phát triển chung cũng có thể thấy điều đó. Những gì mà ngân hàng này coi là tôn chỉ mục đích đâu có khác gì Ngân hàng Thế giới (WB). Điều đó cho thấy BRICS không tin vào hiệu quả của WB, không còn coi trọng WB và chủ định gây dựng lựa chọn thay thế. Sự thay đổi thời thế cũng thể hiện rất rõ ở sự sa sút vai trò, ảnh hưởng và quyền uy của cả WB lẫn Quỹ tiền tệ quốc tế và đương nhiên ở diễn biến theo chiều ngược lại đối với BRICS.

Thảo Nguyên

>> Đường mang tên tổng thống Nga Vladimir Putin tại Palestine
>> Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm tân nội các
>> Ông Vladimir Putin nhậm chức tổng thống Nga
>> Ông Vladimir Putin chiến thắng trong nước mắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.