Xoa dịu nỗi đau

19/03/2012 03:36 GMT+7

Nhiều bệnh nhi và người nhà của các em tại Khoa Phỏng, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 (TP.HCM) không đơn độc khi đối mặt với nỗi đau của bệnh tật.

Nhiều bệnh nhi và người nhà của các em tại Khoa Phỏng, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 (TP.HCM) không đơn độc khi đối mặt với nỗi đau của bệnh tật.

Happier là mang đến hạnh phúc

Trong một phòng bệnh của khoa phỏng, mỗi ngày có những bệnh nhi băng trắng khắp mình mẩy với vết thương tróc da, ngứa ngáy. Thế nhưng tại đây cũng vang lên tiếng cười giòn tan của bệnh nhi mỗi lần được chơi trò chơi và hát cùng các anh chị trong nhóm Happier.

Vừa quạt cho bé Đỗ Thị Thanh Trúc (10 tuổi, quê Cần Thơ) bị phỏng cồn trong một lần đi ăn lẩu cùng gia đình, Phạm Thị Thùy Dung, thành viên của Happier, vừa hát cho bé nghe. Bé Trúc dần nằm yên sau một hồi khóc vì vết thương hành hạ. Đã hơn 2 tháng Trúc nhập viện cũng chừng ấy thời gian cô bé luôn nhận được sự chăm sóc từ các tình nguyện viên.

Đối với phụ huynh có nhiều lo lắng hay mặc cảm, tình nguyên viên dành nhiều thời gian để lắng nghe, động viên, giúp họ bộc bạch được nỗi niềm, từng bước thoát khỏi tâm trạng lo âu, trầm cảm. Hỗ trợ gia đình hợp tác trong trị liệu và giúp các bệnh nhân, sử dụng tốt các dịch vụ y tế…

Lê Thị Thương, một thành viên của Happier, kể: “Những ngày đầu đến khoa phỏng mặc dù đã được huấn luyện nhưng mình vẫn thấy hơi ái ngại. Nhưng rồi nhìn những em bé đau đớn khóc vật vã mỗi lần thay băng, không được chạm tay lên vết bỏng lại thấy cần giúp đỡ các em”. Hoàng Tiến, chàng trai của nhóm Happier, chia sẻ: “Thời gian đầu tiếp xúc với bệnh nhi khá khó khăn, không biết phải chơi với các em như thế nào vì Tiến chưa có kinh nghiệm chăm sóc em bé. Nhưng sau đó, trong những lần nói chuyện cởi mở cùng các bé và người nhà. Mình lắng nghe họ nói về hoàn cảnh, chia sẻ cùng họ nên dần mình thêm tự tin và yêu thích công việc tình nguyện này”.


Thành viên nhóm Happier chơi với bệnh nhi tại Khoa Phỏng, BV Nhi đồng 1
 

Trưởng thành nhờ yêu thương, chia sẻ

Gắn bó với bệnh nhi, các bạn trong nhóm Happier không chỉ giúp bệnh nhi mà còn giúp mình trưởng thành qua từng hoàn cảnh cụ thể.

Phạm Thị Thùy Dung không thể quên trường hợp em bé bị phỏng hai chân được bà nội chăm sóc. “Những ngày đầu đến làm quen và nói chuyện bé rất rụt rè và ít nói, nhăn nhó. Hôm bé phải thay băng thì sự đau đớn hiện rõ trên khuôn mặt bé, bé khóc và kêu đau cả buổi. Những lúc như vậy mình nắm lấy tay, hát cho bé nghe nhưng bé vẫn khóc nhiều. Mình hứa sẽ về tìm và mượn truyện Doraemon cho bé đọc. Hôm sau, mình mang truyện đến thấy bé đọc một cách thích thú và cười thật giòn giã. Khi đó mình cảm thấy thực sự rất hạnh phúc vì từ khi gặp bé đến thời điểm đó cũng được gần hai tuần mới thấy được nụ cười trên gương mặt bé”.

Còn Hoàng Tiến thổ lộ rằng, khi đến với người nhà của các bệnh nhi, nhiều cảnh đời khiến cậu nhớ mãi. Một lần, Tiến gặp một người chồng cầm ổ bánh mì bẻ đôi dỗ dành người vợ ăn để có sức chăm con. Người vợ vừa thăm con ra còn rưng rưng nước mắt không chịu ăn mà chỉ ngồi khóc, chồng khuyên mãi nhưng chị vẫn không ăn. Người chồng đành bỏ bánh mì vào túi ngồi bên cạnh nhìn vợ khóc mà không biết nói gì. “Mình chờ đến khi chị bình tĩnh lại mình giới thiệu về bản thân và nói chuyện với vợ chồng anh chị. Khi họ kể về hoàn cảnh gia đình, mình lắng nghe, động viên và phân tích cho họ thấy cần phải bình tĩnh, cứng cỏi để cùng bệnh nhi vượt qua bệnh tật. Những lần sau, mình lại đến nói chuyện với gia đình anh chị và họ dần cảm thấy vui hơn”, Tiến kể.

Nhiều thân nhân bệnh nhi bày tỏ niềm vui khi nhận được sự chia sẻ từ các tình nguyện viên trong nhóm Happier. “Mỗi lần thấy các cô, chú ấy đến, mang theo truyện và chơi cùng, cháu tôi vui lắm”, bà Lê Thị Nết (70 tuổi, Gò Công, Tiền Giang), bà nội của bé Huỳnh Hồng Xuyên đang nằm điều trị tại khoa phỏng cười nói.

Để có thể đến với các bệnh nhi, các bạn trong nhóm Happier luôn phải cân đối việc học, thời gian trong tuần. Đến, sẻ chia cũng là một cách để lớn lên, Thương tâm sự: “Tên nhóm Happier cũng là mong muốn những bạn tình nguyện viên như tụi mình đem được thật nhiều niềm vui, hạnh phúc cho các em không may mắn. Mỗi lần thấy các em cười là một lần Happier lại thấy vui hơn”.

Quan tâm hơn đến bệnh nhi

Nhóm Happier được thành lập năm 2010 trên cơ sở thống nhất giữa BV Nhi đồng 1 (TP.HCM ) và Trường ĐH Mở TP.HCM về việc sinh viên Khoa Công tác xã hội đi thực tập chuyên ngành tại BV. Thông qua chương trình này, các trẻ đang điều trị cách ly tại khoa phỏng sẽ được chăm sóc về mặt tinh thần, xã hội. Bác sĩ Nguyễn Duy Long, Bí thư Đoàn BV Nhi đồng 1 cho biết: “Những hoạt động này góp phần làm giảm những đau đớn về thể xác, tăng hiệu quả điều trị”.

Hà Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.