Băn khoăn về một mô hình

14/12/2010 01:25 GMT+7

Thông qua Báo Thanh Niên, Lửa Việt và khu du lịch Hòn Rơm 1 vừa qua có mời gia đình anh em CLB Phòng, chống tội phạm (CLB PCTP) ở phường Phú Hòa, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đi nghỉ mát và tham dự Lễ hội Trung thu Phan Thiết năm 2010.

Anh em rất vui và cảm động vì có thêm người động viên và ủng hộ. Nhiều bạn dẫn vợ con và người yêu cùng dự như một món quà nhỏ gửi đến người thân. Bởi lâu nay, anh em cứ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” với hiểm nguy rình rập.

Đã có người bị thương tích, bị đe dọa trả thù mà đỉnh điểm là sự hy sinh của anh Nguyễn Xuân Chinh trong lúc truy bắt bọn cướp. Công bằng mà nói, sự hoạt động xông xáo và nhiệt tình của anh em CLB PCTP đã làm chùn tay các đối tượng cướp giật, được nhiều bà con khu phố khen ngợi.

Anh em cũng đã góp phần cảm hóa được một số đối tượng đua đòi, nghe lời rủ rê của kẻ xấu. CLB PCTP phường Phú Hòa đã được Bộ Công an tặng bằng khen và đề nghị nhân rộng. Những việc làm có hiệu quả tốt, ai cũng rõ nhưng những người thân của họ cứ nơm nớp lo âu.

Hôm làm hướng dẫn viên đưa anh em đi Bình Thuận, tôi có tâm sự: “Rất cảm kích trước những hành động nghĩa hiệp của anh em và cảm phục trước sự đồng thuận và chia sẻ của gia đình nhưng tôi mong ước CLB PCTP chỉ là hình thức quá độ. Về lâu dài, đó là việc của ngành công an. Nếu khắp nơi nhân rộng mô hình của Phú Hòa thì xem như ngành công an bất lực trước bọn tội phạm để chúng nhởn nhơ tung hoành”.

Gần đây, CLB PCTP phường Phú Hòa đã được nâng cấp lên thành Đội bán chuyên trách Phòng, chống tội phạm. Nghĩa là anh em sẽ phải dành thời gian nhiều hơn cho việc trấn áp và truy bắt tội phạm. Có vẻ hơi bất ổn khi để anh em tay không làm nhiệm vụ, đối mặt với hiểm nguy. Mà nếu có công cụ hỗ trợ, thẻ hành nghề, rồi phụ cấp tiền xăng xe... như phường Phú Lợi và thị xã Thủ Dầu Một thì e rằng ý nghĩa tự nguyện và nghĩa hiệp không còn.

Trước thực trạng xã hội  đôi lúc vô cảm và dửng dưng với cái xấu, cái ác thì mô hình tự nguyện của các hiệp sĩ đường phố ở phường Phú Hòa rất đáng trân trọng. Làm sao tạo được ý thức dẫn tới hành động đoàn kết bảo vệ người tốt, chống lại kẻ xấu trở thành bản chất của mỗi công dân. Đây là dịp để mỗi đảng viên, đoàn viên thanh niên chứng tỏ phẩm chất và tính gương mẫu của mình.

Lực lượng công an tại chỗ một mặt tăng cường trấn áp, truy bắt, xử lý thích đáng bọn tội phạm và bảo vệ được người tốt. Một mặt, nếu thấy thành viên nào có nguyện vọng và đủ điều kiện thì mời họ gia nhập ngành thay cho việc lập Đội PCTP bán chuyên trách, vừa tốn thêm kinh phí, vừa rối ren về tổ chức, vô tình tạo sự ỷ lại cho công an. Mô hình “áo xanh phất cờ giao thông” ở TP.HCM là bài học điển hình. Thay vì tăng cường kinh phí và nhân sự cảnh sát giao thông thì lại lập thêm lực lượng “áo xanh phất cờ”, chồng chéo nhiệm vụ và trách nhiệm.

Nguyễn Văn Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.