Bắt cóc người yêu, tống tiền

15/04/2014 15:50 GMT+7

(TNO) Ngày 15.4, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Trương Bá Luận (32 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM) 12 năm tù về tội “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Bắt cóc tống tiền người yêu
Bị cáo Luận sau phiên tòa - Ảnh: Lê Nga

Theo cáo trạng, tháng 2.2013, Luận quen biết và nảy sinh tình cảm với chị Đ.T.T. Cả hai nhiều lần hẹn hò yêu đương.

Tại tòa, Luận khai, thời điểm này, Luận đang làm trưởng phòng kỹ thuật của một công ty và có hùn hạp kinh doanh gỗ, lương tháng hơn chục triệu đồng, tuy nhiên do kinh doanh thua lỗ nên Luận nợ khách hàng 480 triệu đồng. Để có tiền trả nợ, Luận nảy sinh ý định bắt cóc chị T. để tống tiền.

Ngày 15.5.2013, Luận lấy xe máy đi mua dây dù, băng keo đem đến khách sạn ở phường Bình Hưng Hòa B, thuê phòng cất giấu. Trưa cùng ngày, Luận gọi điện thoại rủ chị T. đi chơi rồi chạy đi đón chị T. chở về khách sạn.

Luận còn đi mua cơm về khách sạn để cả hai cùng ăn. Ăn xong, chị T. than mệt. Luận bảo chị T. cởi hết quần áo ra ngủ. Đến 15 giờ cùng ngày, Luận dùng dao đe dọa, khống chế và dùng dây dù trói tay, chân chị T.

Sau đó, Luận điện thoại cho ông Đ.D.H. (cha của chị T.) de dọa ông H. trong vòng 36 giờ phải chuyển tiền vào tài khoản của Luân, nếu chậm trễ hay báo tin cho công an thì Luận sẽ giết chết chị T.

Để ông H. tin tưởng, Luận còn đưa điện thoại gần miệng cho chị T. lên tiếng rồi tắt máy, dán băng keo lên miệng chị T.

Chưa hết, Luận còn kéo chị T. vào phòng vệ sinh chụp hình khỏa thân trong tư thế bị trói tay, miệng bị dán băng keo và đe dọa nếu không nhận được tiền sẽ tung hình lên mạng.

Lợi dụng lúc Luận đi mua cơm, chị T. cởi được dây trói. Nhưng chưa kịp bỏ trốn thì Luận về phát hiện nên đã đánh chị T. và đe dọa nằm yên.

Lo sợ cho tính mạng của con, ngày 17.5.2013, ông H. đã chuyển khoản 20 triệu đồng cho Luận. Sau đó, ông H. trình báo công an.

Trưa 17.5.2013, trinh sát của Bộ Công an phối hợp với công an phường kiểm tra hành chính khách sạn và bắt quả tang Luận cùng tang vật.

Trong phần tranh luận, Luận cho rằng không đồng tình với tội danh bị truy tố vì không có hành vi bắt cóc mà chỉ giữ người trái pháp luật và không đồng ý số tiền chiếm đoạt là 400 triệu đồng vì không có gì đảm bảo ông H. sẽ chuyển cho Luận 400 triệu đồng.

Tuy nhiên, Viện KSND TP.HCM và cả Hội đồng xét xử vẫn giữ nguyên quan điểm hành vi trên của Luận đã đủ yếu tố cấu thành tội “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Mục đích của Luận từ đầu là ép ông H. chuyển 400 triệu đồng, việc không chiếm đoạt được nằm ngoài ý muốn của bị cáo nên bị cáo vẫn bị truy tố với hình phạt cao nhất là 18 năm tù. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên Hội đồng xét xử chỉ tuyên phạt như trên.

Lê Nga

>> Sợ bị kỷ luật, một học sinh tung tin bị bắt cóc
>> Tạm giữ nghi phạm bắt cóc bé gái khỏi bệnh viện
>> ‘Bắt cóc’ bé gái khỏi bệnh viện lột tài sản
>> Dựng chuyện bị bắt cóc để tống tiền chồng
>> Bắt cóc con bạc đòi tiền chuộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.