Julian Assange thề không lùi bước

17/12/2010 23:16 GMT+7

Chủ nhân WikiLeaks hôm qua tiếp tục bác bỏ cáo buộc phạm tội về tình dục, đồng thời tuyên bố sẽ tăng cường việc tung hồ sơ mật.

Ông Julian Assange đang ở tại biệt thự mang tên Ellingham ở Bungay, nằm trên ranh giới giữa 2 vùng Norfolk và Suffolk, cách thủ đô London của Anh khoảng 195 km về phía đông bắc. Người đàn ông Úc 39 tuổi được chuyển đến đây đêm 16.12 sau khi được tòa án Anh cho tại ngoại trong thời gian chờ phán quyết về việc dẫn độ sang Thụy Điển.

Assange được tại ngoại sau khi nộp 240.000 bảng tiền bảo lãnh. Nơi ở mới của ông nằm trong trang viên rộng 1.500 héc-ta của Vaughan Smith, cựu sĩ quan quân đội Anh và là người sáng lập Câu lạc bộ báo chí Frontline. Báo The Independent cho biết theo điều kiện tại ngoại, ngoài việc đeo thiết bị giám sát điện tử và giao nộp hộ chiếu, Assange phải tuân thủ lệnh giới nghiêm hằng ngày từ 22 giờ đến 2 giờ sáng và từ 10 giờ đến 14 giờ, đồng thời báo cáo hằng ngày cho cảnh sát khu vực.

Indonesia từng “làm khó” ông Obama

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã yêu cầu Mỹ phải dỡ bỏ lệnh cấm huấn luyện cho Lực lượng binh chủng đặc biệt (Kopassus) của nước này, để đổi lấy “chuyến thăm tốt đẹp” cho Tổng thống Barack Obama, theo một bức điện hồi tháng 1.2010 vừa được WikiLeaks tiết lộ. Lệnh cấm được Mỹ đưa ra năm 1999 sau các cáo buộc Kopassus vi phạm nhân quyền ở Đông Timor. Theo bức điện, ông Yudhoyono nói yêu cầu này là “thuốc thử đối với quan hệ hai nước”, và các quan chức Washington cho rằng nên đáp ứng cho Jakarta. Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm hồi tháng 7.2010, gần 4 tháng trước chuyến thăm của ông Obama đến Indonesia.

Thục Minh
(VP Singapore)

Trong cuộc nói chuyện với BBC hôm qua, Assange tiếp tục bác bỏ cáo buộc của phía Thụy Điển, coi đó là một chiến dịch bôi nhọ và có động cơ chính trị nhằm đánh lạc hướng chú ý đối với các tài liệu của WikiLeaks. Assange bị buộc tội cưỡng bức quan hệ tình dục không an toàn với một phụ nữ khi cô này đòi ông mang bao cao su. Người sáng lập WikiLeaks cũng bị buộc tội quan hệ không an toàn với một phụ nữ khác khi cô ta đang ngủ. Khi được hỏi có hứa danh dự là sẽ không bỏ trốn hay không, Assange trả lời mình “luôn làm đúng luật và sẽ cố hết sức để minh oan”.

Assange cho biết WikiLeaks sẽ tiếp tục tung tài liệu mật. “Giờ đây tôi đã trở lại để hỗ trợ việc điều khiển con tàu của chúng tôi và mọi việc sẽ được xúc tiến nhanh hơn”, ông nói với BBC. Đến nay, website này mới tung ra 1.621 trong hơn 250.000 thư tín của Bộ Ngoại giao Mỹ, theo AP.

Theo dự kiến, phiên tòa tiếp theo về việc dẫn độ Assange sẽ diễn ra vào ngày 28.12. Tuy nhiên, do tính phức tạp của vụ việc nên nhiều khả năng phiên tòa này sẽ chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Trong khi đó, Assange lại tỏ ra lo ngại nhiều hơn về khả năng bị dẫn độ sang Mỹ, nơi ông có thể bị buộc tội gián điệp.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.