Mỹ bí mật lập mạng xã hội để gây bất ổn ở Cuba

03/04/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bí mật tài trợ một mạng xã hội ở Cuba nhằm kích động bất ổn chính trị và làm suy yếu chính phủ nước này, hãng AP đưa tin ngày 3.4.

(TNO) Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bí mật tài trợ một mạng xã hội ở Cuba nhằm kích động bất ổn chính trị và làm suy yếu chính phủ nước này, hãng AP đưa tin ngày 3.4.

 Mỹ bí mật lập mạng xã hội để gây bất ổn ở Cuba
Cú bắt tay của 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Cuba chưa đủ để bình thường hóa quan hệ 2 nước - Ảnh: Reuters

Một cuộc điều tra của AP cho thấy chương trình trên đã lách qua những quy định hạn chế tiếp cận internet của Cuba bằng cách tạo ra một dịch vụ tin nhắn có thể được sử dụng để tổ chức những cuộc biểu tình chính trị.

Hàng chục ngàn thuê bao của dịch vụ này không biết nó được chính phủ Mỹ tài trợ.

Các tài liệu và những cuộc phỏng vấn cho thấy Cơ quan Viện trợ Quốc tế Mỹ (USAID) đã nỗ lực che giấu sự dính líu của họ vào cái gọi là Cuban Twitter (Twitter của Cuba).

Họ thành lập các công ty bình phong ở nước ngoài, dùng tài khoản ngân hàng ở Quần đảo Cayman (lãnh thổ hải ngoại của Anh), và tuyển dụng những nhân viên vốn không được biết về mối liên hệ giữa các công ty này với chính phủ Mỹ.

Dự án được khởi động không lâu sau khi nhà thầu Mỹ Alan Gross bị chính phủ Cuba bắt giữ vì đã thực hiện những hoạt động bí mật nhằm mở rộng việc tiếp cận internet.

Trùng Quang

>> Cuba muốn thu hút đầu tư nước ngoài
>> Thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba
>> Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
>> Hội đàm cấp cao Việt Nam-Cuba

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.