Phiên tòa 5 thẩm phán

16/02/2014 03:00 GMT+7

Tòa án tối cao Singapore vừa quyết định lập phiên tòa gồm đến 5 thẩm phán để xử phúc thẩm án treo cổ một thanh niên phạm tội vận chuyển ma túy.

Đây là lần đầu tiên sau gần 20 năm Singapore bỏ tập quán lập phiên tòa 5 thẩm phán để xử những vụ án quan trọng gây tranh cãi.

Phiên tòa 5 thẩm phán cuối cùng diễn ra hồi năm 1995, sau khi một lục sự tòa hình sự sơ thẩm quyết định tha bổng 25 người bị cáo buộc tụ tập trái phép để đánh bạc. Vị lục sự này ra quyết định hồi năm 1994 dựa vào tiền lệ của một tòa phúc thẩm trước đó, rằng tội tụ tập trái phép chỉ cấu thành khi đối tượng tụ tập để thực hiện một hành vi có mức án “6 tháng tù giam trở lên”, trong khi hành vi đánh bạc có mức án tối đa là 6 tháng tù. Phiên tòa 5 thẩm phán khi đó đã bác quyết định của vị lục sự với lập luận rằng cụm từ “6 tháng trở lên” là bao gồm cả trường hợp “tối đa 6 tháng”, như với tội đánh bạc.

Còn phiên tòa 5 thẩm phán sắp diễn ra trong tháng này là để quyết định mạng sống của chàng thanh niên 28 tuổi Muhammad Ridzuan Mohammad Ali. Ridzuan và người bạn Abdul Haleem Abdul Karim, 30 tuổi, bị bắt vào ngày 6.5.2010, khi mỗi người mang hơn 72,5 gr heroin trong mình. Luật pháp Singapore cho phép treo cổ người mang trái phép một lượng chất ma túy quy ra tương tương đủ 15 gr heroin.

Tuy nhiên, năm 2012, Singapore sửa đạo luật về ma túy và cho phép quan tòa cân nhắc ra án tù chung thân thay vì tử hình người mang đủ 15 gr heroin, nếu cơ quan công tố chứng nhận rằng đối tượng có “hợp tác đáng kể” với cơ quan chức năng để phá các đường dây ma túy. Và Haleem là người đầu tiên được hưởng chế độ khoan hồng này, với mức án tù chung thân và bị đánh 24 roi, mức đánh roi cao nhất mà một phạm nhân trẻ khỏe có thể bị tuyên. Nhưng Ridzuan vẫn bị tuyên án tử hình. Và anh này đã kháng án.

Bên cạnh 5 thẩm phán “thông thái và am tường” của nền tư pháp Singapore sẽ xem xét quy trình chứng nhận “hợp tác” của cơ quan công tố, Ridzuan cũng được có tới 3 luật sư nhà nước bào chữa. Đây là một sự kiện hiếm có, theo báo Straits Times.

Và sự kiện này sẽ khởi đầu một trang mới trong lịch sử tư pháp Singapore dưới thời Chánh án tối cao Sundaresh Menon, người gốc Ấn thiểu số đầu tiên nắm vị trí này kể từ khi Singapore lập quốc. Hồi tháng trước, ông Menon tuyên bố tòa tối cao sẽ lập những phiên tòa 5 thẩm phán để xử một số vụ “đáng cẩn trọng về mặt tư pháp”. Trước tuyên bố này, những phiên tòa rất quan trọng hoặc tòa xử luật sư vi phạm được có tới 3 thẩm phán.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.