Trẻ nhiễm HIV khó đến trường vì bị kỳ thị

31/05/2014 08:50 GMT+7

Trong số 77 cháu nhỏ nhiễm HIV đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội số 2 (GDLĐXH 2) ở huyện Ba Vì, Hà Nội, có tới 48 cháu học tiểu học chưa thể học tại các trường học bên ngoài do bị phân biệt đối xử.

 Trẻ nhiễm HIV khó đến trường vì bị kỳ thị
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long tặng quà cho các em nhỏ bị nhiễm HIV - Ảnh: Thúy Anh

Ông Phạm Đình Giang, Giám đốc Trung tâm này cho biết thông tin đáng lo ngại trên khi Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đến Trung tâm thăm và tặng quà cho các cháu nhiễm HIV chiều 30.5, nhân ngày Quốc tế thiếu nhi.
 
Theo ông Giang, Trung tâm hiện đang nuôi dưỡng, chăm sóc 77 cháu từ sơ sinh đến 18 tuổi nhiễm HIV, với 38 bà mẹ trực tiếp nuôi dưỡng các cháu. 100% các cháu khi vào Trung tâm đều trong tình trạng suy dinh dưỡng, tiêu chảy, viêm phổi, tổn thương tâm lý. Tất cả các cháu nhỏ trên đang sử dụng thuốc kháng vi rút, thuốc chống các bệnh nhiễm trùng được cấp miễn phí từ Cục Phòng chống HIV/AIDS.

“Trong số 77 cháu được nuôi dưỡng tại Trung tâm, có 48 cháu học tiểu học chưa thể học tại các trường học bên ngoài do bị phân biệt đối xử, nên phải học ngay tại các lớp mở trong Trung tâm”, ông Giang chia sẻ thông tin đáng lo ngại.

Chia sẻ với hoàn cảnh các em nhỏ đáng thương, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhìn nhận: Vấn đề kỳ thị với các trẻ nhiễm HIV còn cao. Số trẻ nhiễm HIV được đi học tại các lớp trong cộng đồng còn thấp và khó khăn khi xin học.

“Chúng tôi đề nghị TP.Hà Nội và các địa phương đẩy mạnh và cố gắng chống phân biệt, kỳ thị các trẻ nhiễm HIV để các cháu được đến trường như các các bạn khác. Đó là mong mỏi không chỉ của các cháu mà là mong mỏi của mỗi chúng ta”, ông Long bày tỏ.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin thêm: chương trình cấp thuốc cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV để phòng chống lây nhiễm HIV sang con đã giúp cho 500 trẻ mỗi năm không bị nhiễm HIV từ mẹ. Tuy nhiên, mỗi năm ước vẫn còn gần 100 trẻ nhiễm ra đời HIV do chương trình chưa bao phủ hết đến các bà mẹ mang thai nhiễm HIV.

Liên Châu

>> Chỗ dựa của những người nhiễm HIV
>> Áp dụng chính sách mới cho thai phụ nhiễm HIV
>> Lây nhiễm HIV từ bạn tình đồng giới
>> Bé gái 9 tháng tuổi nhiễm HIV được chữa lành?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.