Vitamin D giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng

20/12/2006 22:50 GMT+7

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đăng trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ ngày 19/12, vitamin D có tác dụng bảo vệ và ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng, một căn bệnh viêm mãn tính liên quan đến các dây thần kinh ở tủy sống và não.

Một trong những nguy cơ phổ biến dẫn đến bệnh đa xơ cứng là thiếu tiếp xúc với ánh sáng Mặt Trời - nguồn cung cấp vitamin D lớn nhất cho con người, và thường được các nhà khoa học gọi bằng cái tên trìu mến là "vitamin ánh nắng".

Sau khi nghiên cứu các dữ liệu và thông tin về sức khỏe của hơn 7 triệu người Mỹ, các nhà khoa học của Đại học Harvard nhận thấy nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng giảm đột ngột khi lượng vitamin D lưu thông trong máu tăng.

Theo số liệu của Hiệp hội quốc gia về bệnh đa xơ cứng của Mỹ, hiện trên thế giới có khoảng 2 triệu người mắc bệnh đa xơ cứng.

Vitamin D lần đầu tiên được phát hiện cách đây một thế kỷ, khi vi chất này được dùng để điều trị bệnh còi xương ở trẻ em bị suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, gần đây vitamin D được coi như chất bổ sung "kỳ diệu" giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp xương chắc khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì và một số bệnh ung thư.

Nghiên cứu trên cũng cho thấy vitamin D có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nan y. Loại vitamin "quyền lực" này có nhiều trong sữa và cá dầu, nhưng khó "nạp" đủ qua chế độ ăn. Bạn có thể uống vitamin D bổ sung và tốt nhất là tận dụng ánh nắng Mặt Trời buổi sớm, nguồn cung cấp vitamin D ''miễn phí''.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.