Kế hoạch của Israel gây căng thẳng

23/12/2007 23:57 GMT+7

Bộ Xây dựng Israel hôm qua đã công bố kế hoạch xây dựng trong năm 2008, trong đó có việc xây thêm các khu nhà ở tại vùng tranh chấp phía đông thành phố Jerusalem và Bờ Tây. Theo AP, kế hoạch trên bao gồm việc xây 500 căn hộ tại khu Har Homa ở đông Jerusalem và 240 căn hộ ở Maaleh Adumim thuộc Bờ Tây.

Bước đi này cho thấy Israel tiếp tục coi hai khu vực trên là "của mình" và lập trường ấy sẽ không thay đổi trong các cuộc đàm phán hòa bình Trung Đông sắp tới. Điều này mâu thuẫn với lộ trình hòa bình vừa được các bên liên quan thống nhất gần đây, trong đó Israel cam kết ngưng xây dựng tất cả các khu định cư trong những vùng tranh chấp.

Vì thế, kế hoạch xây dựng của Israel có thể gây nên một làn sóng phẫn nộ của người Palestine, tạo ra nguy cơ bất ổn mới. Cũng hôm qua, Thủ tướng Israel Ehud Olmert đã bác bỏ khả năng đàm phán ngừng bắn với lực lượng Hamas ở Palestine. Tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi có 2 bộ trưởng trong nội các Israel nói rằng nước này có thể đàm phán về ngừng bắn với Hamas.

C.M.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.