Ngứa mắt

23/12/2007 17:00 GMT+7

* Tôi thường bị ngứa hai con mắt, không biết bị bệnh gì? Xin bác sĩ cho biết: tình trạng hay ngứa mắt như tôi có ở nhiều người không; có nguy hiểm gì cho mắt không; chữa trị thế nào? Cám ơn bác sĩ. (truonglinh@yahoo...)

- Trả lời:

Theo như miêu tả, có thể bạn bị dị ứng ở mắt, do cơ thể bạn dị ứng và mẫn cảm với một tác nhân nào đó. Có nhiều loại dị ứng mắt như: dị ứng mắt thông thường - gây ngứa mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt; dị ứng kết mạc và giác mạc (Atopic keratoconjunctivitis) - ngứa mắt dữ dội và ngứa mí mắt; viêm kết giác mạc mùa xuân (Vernal keratoconjunctivitis) - làm ngứa mắt nhiều hơn nữa, có thể để lại di chứng.

Nói chung, khi bị dị ứng mắt, triệu chứng chủ yếu là ngứa, ra ghèn trong, kéo thành sợi, có thể chảy nước mắt, chói sáng nếu tổn thương giác mạc. Nguyên nhân do cơ thể phản ứng với những chất được cho là vật lạ như: bụi môi trường, khói, xăng, bụi văn phòng từ sách vở, bụi gia đình từ lông thú, chó mèo, thảm... Ngoài ra, còn có thể do các loại thức ăn, các loại thuốc chữa bệnh toàn thân và tại mắt... Thường rất khó tìm được tác nhân gây bệnh chính xác. 

Bệnh không nguy hiểm, nhưng thường tái phát khi mắt tiếp xúc với dị ứng nguyên. Tùy từng trường hợp, việc điều trị khác nhau. Trước hết cần ngưng tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng, không nên dụi mắt, vì sẽ kích thích phản ứng tế bào làm triệu chứng nặng thêm. Đặc biệt, không được tự ý mua các loại thuốc có corticoid để nhỏ mắt, vì có nhiều tác dụng phụ và nếu dùng không đúng sẽ gây biến chứng rất nguy hiểm cho mắt. 

Thân chào bạn!

Bác sĩ Trần Hải Yến
(Trưởng khoa Khúc xạ, Bệnh viện Mắt, TP.HCM)

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.