Mafia châu Á xâm nhập Hàn Quốc

21/12/2006 22:39 GMT+7

Sau khi cơ quan tình báo cảnh báo rằng mafia châu Á đang tìm cách xâm nhập vào nước này, cảnh sát Hàn Quốc đã phát hiện một số vụ án mới được cho là có bàn tay của băng nhóm xã hội đen nước ngoài.

Dựa theo các chứng cứ thu thập được, các nhà điều tra Hàn Quốc nghi ngờ Hội Tam hoàng Trung Quốc đã dính líu vào âm mưu bắt cóc tống tiền tại khu vực giàu có Gangnam ở Seoul. Hồi thứ năm tuần trước, một người đàn ông có tên là Chung, 45 tuổi, nhận được cú điện thoại nặc danh, yêu cầu phải chi ra 10 triệu won (khoảng 10.800 USD) để đổi lấy mạng sống của con trai mình. Không có đủ số tiền trên, ông Chung đành gửi trước 5 triệu won vào một tài khoản đã được chỉ định trước. Khoảng 18 phút sau, số tiền đã được rút khỏi tài khoản trên tại một ngân hàng có chi nhánh ở Seoul. Ngay lúc đó, ông Chung phát hiện con mình không hề bị bắt cóc và cũng chẳng bị ai đe dọa tính mạng. Ông lập tức yêu cầu ngân hàng ngừng ngay lệnh rút tiền và bọn tống tiền chỉ mới rút được 2,8 triệu won. Số máy lưu trên điện thoại của ông Chung được xác định là số tại Trung Quốc, còn tài khoản mà bọn tống tiền đưa ra do một người Hàn Quốc đứng tên.

Lần theo dấu vết trong vụ tống tiền trên, các nhà điều tra phát hiện tài khoản này là 1 trong 27 tài khoản mà Chang, một hướng dẫn viên du lịch Đài Loan, đã mua từ một số người Hàn Quốc với giá 70.000 won/tài khoản. Chang bán các tài khoản này cho 3 người Đài Loan khác với giá 400.000 won/tài khoản và một trong những người này đã rút tiền theo lệnh của một người Đài Loan, khi đó đang ở Trung Quốc. Cảnh sát đã bắt giam hướng dẫn viên du lịch và một người tên Kim, đồng thời tiến hành thẩm vấn 3 nghi can người Đài Loan. Cảnh sát tin rằng kẻ chủ mưu tại Trung Quốc đã thuê một người Hàn Quốc gọi điện thoại cho ông Chung, nạn nhân của vụ án trên, và yêu cầu cảnh sát Trung Quốc hợp tác phá án. Tổng cộng có khoảng 31 vụ đánh lừa bắt cóc đã được trình báo tại Hàn Quốc.

Cảnh sát bắt đầu nghi ngờ các băng Hội Tam hoàng đứng đằng sau các vụ lừa đảo trên từ một số vụ án trước đó. Theo dạng lừa đảo được cho là có bàn tay của mafia Trung Quốc, các nạn nhân nhận được điện thoại từ một số cá nhân ở Trung Quốc, tự xưng là các quan chức của Cơ quan thuế quốc gia và Cơ quan bảo hiểm y tế quốc gia. Những kẻ này yêu cầu nạn nhân đóng thuế và bảo hiểm bằng cách nạp tiền vào một tài khoản ngân hàng. Ngay sau khi nạn nhân xác nhận đã gửi tiền, số tiền này đã được rút ra từ máy ATM. Cảnh sát đã bắt giữ 4 nghi can trong vụ lừa đảo trên. Một quan chức Hàn Quốc cho biết dạng lừa đảo này đã xuất hiện tại Đài Loan cách đây 10 năm. Ông nhận xét: "Có vẻ như bây giờ bọn lừa đảo đang nhắm vào Hàn Quốc vì thủ tục mở tài khoản tại xứ sở nhân sâm rất dễ dàng".

Những vụ án trên là bằng chứng mới nhất cho thấy dấu hiệu các băng nhóm mafia châu Á đang xâm nhập và mở rộng địa bàn hoạt động tại Hàn Quốc. Theo một báo cáo của Cơ quan tình báo Hàn Quốc, hiện có 27 băng nhóm tội phạm đang hoạt động trên đất Hàn, trong số đó có băng nhóm Yakuza Nhật Bản, mafia Nga và mafia Trung Quốc. Mặc dù nắm được danh sách băng nhóm tội phạm nhưng cảnh sát Hàn Quốc gặp khó khăn khi đối phó với những thủ đoạn lừa đảo của chúng. Theo lời một quan chức cảnh sát, các băng nhóm trên hoạt động theo kiểu phân tán. Chúng giấu nhân dạng thật bằng cách sử dụng các tài khoản ngân hàng của người khác và chủ yếu điều hành từ Trung Quốc. (Chosun Ilbo)

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.