Làng bánh vào vụ

05/02/2013 11:04 GMT+7

Những ngày này, người làng bánh Tân An nổi tiếng đang hối hả cho ra những mẻ cuối cùng để thực khách gần xa thưởng thức trong dịp tết.

Những ngày này, người làng bánh Tân An nổi tiếng đang hối hả cho ra những mẻ cuối cùng để thực khách gần xa thưởng thức trong dịp tết.

Hễ là người Quảng Bình thì mấy ai không biết huyện Quảng Trạch nổi danh với bánh tráng, bún; chính làng bánh Tân An ở xã Quảng Thanh đã làm nên điều đó. Chúng tôi về Tân An trong thời điểm tết nhất cận kề. Từ đầu đến cuối làng, chỗ nào cũng có bánh phơi trên từng mành tre, cái dựng lên vách nhà, cái trên giàn…cả làng ngập tràn trong bánh. Để phục vụ hàng tết, gần như tất cả người làng tập trung làm, từ già đến trẻ, gái đến trai. Những tháng bình thường, mỗi người chỉ thu khoảng 2-3 triệu đồng nhưng tháng tết thu đến trên dưới 15 triệu đồng.

Làng bánh vào vụ 
Làng bánh Tân An sẵn sàng phục vụ tết - Ảnh: T.Q.N

Bánh Tân An thơm ngon, chất lượng cao, giá lại phải chăng nên được nhiều người ưa chuộng. Để có hướng phát triển bền vững, tháng 4.2010, một số hộ sản xuất đã tổ chức lập nên HTX bánh mè xát Tân An với hơn 20 xã viên, do chị Phan Thị Cẩm Tú làm chủ nhiệm. Chị Tú cho biết, giờ Tân An sản xuất đến 10 loại bánh và còn được bán ở ngoài tỉnh như Quảng Trị, Huế, Hà Tĩnh.

Ngoài 20 xã viên ra còn hơn 200 hộ khác ở trong làng cũng làm nghề bánh. Điều đó mới thấy mỗi ngày Tân An sản xuất một lượng bánh, bún không hề nhỏ. Nhà chị Hồ Thị Bốn là 1 trong 5 hộ sản xuất bánh ướt lớn nhất làng. Cả gian nhà bếp chất đầy các loại thùng nhựa lớn đựng gạo, bột xay…dùng để tráng bánh. Trước nhu cầu lớn và để nâng năng suất, các hộ sản xuất bánh ướt không còn ngồi tráng nồi thủ công nữa mà chạy bằng dây chuyền máy. Bánh ra lia lịa, chị Bốn ngồi cuốn không ngơi tay. Tính bình quân, mỗi ngày chị và người giúp việc làm trên dưới 3 tạ bánh, mỗi tạ bán được 600.000 đồng; dịp tết thì làm gấp đôi…

Trương Quang Nam

>> Làm bánh giúp khôi phục trí nhớ
>> Làm bánh trung thu tại gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.