Các vành đai quanh sao Thổ già hơn nhiều so với chúng ta tưởng

14/12/2007 11:04 GMT+7

Theo một cuộc nghiên cứu mới được công bố, các vành đai vây quanh sao Thổ đã xuất hiện từ hàng tỷ năm trước và có thể sẽ vĩnh viễn quay xung quanh ngôi sao này mặc dù chúng liên tục thay đổi.

Từ những dữ liệu do tàu vũ trụ Voyager thu thập vào thập niên 70 và kính thiên văn Hubble sau này, ban đầu các nhà khoa học cho rằng những vành đai nổi tiếng này được hình thành mới chỉ 100 triệu năm trước, và có thể là "sản phẩm" của một sao chổi bị vỡ do va chạm với một mặt trăng lớn.

Tuy nhiên, các dữ liệu mà tàu Cassini mới thu thập được đã làm thay đổi hoàn toàn giả thuyết trên. Theo Giáo sư Larry Esposito thuộc Trường Đại học Colorado (Mỹ), những vành đai này có khả năng được sinh ra cùng thời với hệ Mặt trời, và như vậy chúng cùng tuổi với sao Thổ được hình thành cách đây khoảng 4,5 tỷ năm.

Các nhà khoa học trước đó cũng lập luận rằng nếu như những vành đai nêu trên "già" như sao Thổ thì chúng phải tối hơn do ảnh hưởng của tình trạng ô nhiễm vũ trụ như bụi thiên thạch. Tuy nhiên, những quan sát từ tàu Cassini cho thấy trên những vành đai này hình như có một khối lượng băng và đá khổng lồ, và đây có thể là lý do khiến chúng rất sáng khi nhìn qua kính thiên văn đặt trên mặt đất.

Tàu thăm dò Cassini do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), Cơ quan Vũ trụ châu u và Cơ quan Vũ trụ Ý tài trợ, được phóng vào năm 1997 và bay vào quỹ đạo sao Thổ vào năm 2004 sau khi vượt quãng đường gần 3,5 tỷ km trong khoảng không vũ trụ.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.