Đài Loan tuyên bố không "bắt tay" với Trung Quốc

21/08/2012 16:55 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu ngày 21.8 khẳng định sẽ không hợp tác với Trung Quốc chống lại Nhật Bản trong vụ tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, theo tin tức từ AFP.

(TNO) Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu ngày 21.8 khẳng định sẽ không hợp tác với Trung Quốc chống lại Nhật Bản trong vụ tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, theo tin tức từ AFP.

Ngoài Nhật Bản và Trung Quốc, Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NHK (Nhật Bản), để tránh làm phương hại đến mối quan hệ giữa Đài Loan và Nhật, ông Mã nói rằng Đài Loan không có ý định bắt tay với Trung Quốc, AFP trích dẫn thông báo từ văn phòng của lãnh đạo Đài Loan.

“Chúng tôi muốn những người bạn Nhật Bản biết rằng chúng tôi xem mối quan hệ với Nhật Bản là rất nghiêm túc”, AFP dẫn lời ông Mã.

Lãnh đạo Đài Loan cũng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và tìm các giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp.

Nhật Bản tiếp tục khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư sau khi diễn ra cuộc biểu tình rầm rộ chống Tokyo tại Trung Quốc.

AFP dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Osamu Fujimura khẳng định Nhật “không chấp nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc và Đài Loan đối với Senkaku” sau khi Bắc Kinh và Đài Bắc cùng phản đối việc một nhóm người Nhật đến Senkaku/Điếu Ngư hôm 19.8.

Tuy nhiên, ông Fukimura cho biết những người này sẽ bị xử lý theo luật pháp quốc gia do vi phạm quy định chỉ có quan chức chính phủ được đặt chân lên nhóm đảo trên.

Ngoài ra, ông Fujimura cũng bày tỏ mong muốn không để căng thẳng ảnh hưởng đến quan hệ song phương giữa Tokyo - Bắc Kinh.

Hoàng Uy

>> Nhật - Trung căng thẳng về Senkaku/Điếu Ngư
>> 150 người Nhật ra đảo Senkaku/Điếu Ngư để... câu cá?
>> Nhật bắt 5 người Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thông qua kế hoạch bảo vệ quần đảo Senkaku
>> Mỹ sẽ "chống lưng" Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?
>> Nhật tăng cường tuần tra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.