Cần thay đổi một cách nghĩ

20/12/2006 17:24 GMT+7

Tôi có dịp tham dự một hội chợ chuyên ngành dệt may SIGMA 2006 tại thành phố Gia Thiện, thuộc tỉnh Triết Giang của Trung Quốc vào tháng 10 vừa rồi. Hội chợ so về quy mô không phải cực lớn, nhưng công tác tổ chức và cách đón tiếp của các doanh nghiệp chủ nhà không chê vào đâu được.

Tất cả chi phí đi lại, ăn ở đều được Ban tổ chức miễn phí cho các thành viên nước ngoài được mời tham gia. Và một điều rõ ràng là các doanh nghiệp Trung Quốc luôn tận dụng thời gian để tiếp thị về mình, tại bữa ăn, trong hội thảo hoặc ngay tại các bảng hiệu treo dọc theo lối vào.

Ngay cả địa điểm tổ chức SIGMA cũng được đặt tại một trong 4 trung tâm nguyên liệu ngành thiết kế và may mặc lớn của Trung Quốc trong tương lai như một cách để giới thiệu. Khi Hội chợ này diễn ra thì Trung tâm này vẫn còn là toà nhà đang xây dang dở, nhưng cũng khiến khách tham quan phải đi mỏi cả chân vẫn chưa hết khu vực nhà trưng bày. Thậm chí khi đã kết thúc thời gian hội chợ, đoàn Việt Nam đã lên đường tham gia chương trình khác, một công ty may mặc Trung Quốc vẫn cương quyết mời các thành viên trong đoàn quay trở lại đoạn đường hơn 300km để tham quan nhà máy của họ. 

Trông người là ngẫm đến ta. Triển lãm quốc tế lần thứ 2 về công nghiệp chăn nuôi và chế biến thức ăn chăn nuôi tổ chức vừa qua tại TP.HCM có một điều đặc biệt: Triển lãm do Việt Nam đăng cai và tổ chức tại Việt Nam nhưng chỉ có vỏn vẹn 2 công ty của Việt Nam tham gia, còn lại là doanh nghiệp nước ngoài. Không phải công tác tổ chức tồi, bởi đơn vị tổ chức không ít lần gửi văn bản mời tham dự, thậm chí cử nhân viên đến tận trụ sở các công ty để thuyết phục.

Cũng không phải chương trình hội chợ thiếu hấp dẫn, bởi ngành chăn nuôi trong nước thực chất vẫn còn lạc hậu và những cơ hội triển lãm công nghệ thế này sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với trình độ thế giới. Và tại triển lãm này đã có đến 197 công ty thuộc 15 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, dĩ nhiên họ mang đến những công nghệ hiện đại để giới thiệu. Tìm hiểu nguyên nhân, các doanh nghiệp Việt Nam cho rằng chi phí tham gia quá cao.

Nhưng theo bộc bạch của ông Hoàng Kim Giao, Phó Cục trưởng Cục chăn nuôi, các doanh nghiệp “mặc cả” rằng phải miễn phí họ mới tham dự (!). Và kết quả là sau nhiều lần thuyết phục, và thậm chí giảm chỉ còn ¼ mức giá dành cho  các đơn vị nước ngoài, triển lãm cũng chỉ có 2 công ty trong nước đăng ký. Đại diện Ban tổ chức than thở: “Những triển lãm thế này rất có ích cho ngành chăn nuôi vốn còn lạc hậu của Việt Nam, chúng tôi sẽ tổ chức tiếp một triển lãm thế này tại Indonesia, sẽ tiếp tục mời các doanh nghiệp Việt Nam, nhưng không thể miễn phí khi việc này có lợi cho chính các bạn”
 
Khi cụm từ “hội nhập” được nhắc đến ngày càng nhiều và thời điểm cạnh tranh trong WTO đã đến gần thì những suy nghĩ trông chờ, ỷ lại phải được dẹp bỏ, các doanh nghiệp cần phải tích cực, chủ động hơn và những cơ hội để tiếp thị sản phẩm, năng lực của chính mình đừng nên bỏ lỡ một cách đáng tiếc.

Q.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.