Cây xăng găm hàng

24/12/2010 01:34 GMT+7

Bất chấp việc các công ty kinh doanh xăng, dầu đã cam kết đủ nguồn cung hàng và Bộ Công thương khẳng định cung cầu xăng dầu không có gì bất thường, nhưng một số đại lý xăng dầu tại các địa phương vẫn treo biển hết dầu.

Thậm chí, nhiều người bắt đầu lo ngại khi thấy một số đại lý ở Lạng Sơn, Ninh Bình  của Tổng công ty xăng dầu VN (Petrolimex) cũng treo biển “hết hàng”, trong khi ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Petrolimex khẳng định không hề thiếu nguồn hàng. “Petrolimex đã nhập đủ và vượt hạn mức theo kế hoạch được Bộ Công thương giao với cả xăng lẫn dầu diezel”, ông Dũng khẳng định.

Tuy nhiên, một thông tin tiết lộ rất đáng lo ngại từ phía lãnh đạo Petrolimex là “trên thị trường rất phổ biến việc treo biển nhái Petrolimex, chúng tôi không thể xử lý được. Đây là thời điểm cần sự can thiệp mạnh tay của cơ quan quản lý nhà nước, đóng cửa như thế nào với các đại lý hay cây xăng có hiện tượng găm hàng”, ông Dũng nói.

Mặt khác, Phó tổng giám đốc Petrolimex cũng cho rằng, giá xăng tại VN đang chênh lệch với các nước khu vực khoảng 6.000 đồng/lít, giá dầu chênh lệch khoảng 6.000 - 7.000 đồng/lít. Việc giá trong nước chênh lệch quá lớn so với giá khu vực, cùng với việc giá dầu thế giới không ngừng tăng cao nhiều ngày qua, khiến nhiều đại lý găm hàng, tạo cầu ảo. Đặc biệt, có hiện tượng tuồn hàng qua biên giới.

Gần đây, khi một đại lý xăng dầu tại Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội ngừng bán dầu cho khách hàng trong hơn 1 tuần (mặc dù bên mua đã ký hợp đồng) với lý do “hết hàng”, Thanh Niên tìm hiểu thì hóa ra họ đang nợ tiền, chưa thanh toán xong hợp đồng với doanh nghiệp nên không được cung cấp hàng.

Theo Cục Quản lý thị trường, đơn vị này cũng đã có công điện khẩn yêu cầu kiểm tra tình trạng găm hàng và đưa xăng dầu qua biên giới, những trường hợp vi phạm sẽ bị rút giấy phép kinh doanh. Trong cuộc họp với các doanh nghiệp đầu mối mới đây, lãnh đạo Bộ Công thương cũng khẳng định sẽ xử lý nghiêm ở mức tối đa theo Nghị định 107 với các đại lý, cây xăng vi phạm.

Tuy nhiên, đến nay hầu như vẫn chưa thấy trường hợp nào bị xử lý.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.