Chuẩn bị cho tổ ấm

07/10/2012 03:20 GMT+7

“Trước khi lập gia đình có rất nhiều thứ phải chuẩn bị, nhất là về sức khỏe và tài chính. Thời buổi này đâu còn dám "cưới liều" nữa", đó là tâm tình của không ít công nhân.

“Trước khi lập gia đình có rất nhiều thứ phải chuẩn bị, nhất là về sức khỏe và tài chính. Thời buổi này đâu còn dám "cưới liều" nữa", đó là tâm tình của không ít công nhân.

Gỡ rối trong khu trọ

CLB Tiền hôn nhân do Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM trở thành điểm đến khá quen thuộc của anh chị em công nhân trong một vài khu lưu trú.

Một lễ cưới tập thể của công nhân 
Một lễ cưới tập thể của công nhân - Ảnh: Lê Thanh

Một trong những nơi CLB này “cắm rễ sâu” là khu lưu trú số 26 (tổ 10, khu phố 3B, P.Thạnh Lộc, Q.12, TP.HCM). Một người thuê phòng ở khu này cho hay, trung bình 2 lần/ tuần, CLB này tự tổ chức sinh hoạt nhằm chia sẻ những vướng mắc, kinh nghiệm giải quyết trên nhiều lĩnh vực, nhất là về tình yêu, hôn nhân, gia đình. Đối với những vấn đề công nhân thấy “bí” như sức khỏe sinh sản, quản lý chi tiêu, chăm sóc con cái, luật Lao động..., họ “cầu viện” đến chuyên viên của Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM trực tiếp nói chuyện hoặc tư vấn qua điện thoại.

Anh Đào Duy Nhựt (30 tuổi, quê Vũng Tàu, ở trọ trong khu lưu trú số 26) bộc bạch: “Những người chuẩn bị kết hôn như tôi rất quan tâm đến chuyện tiền nong để tổ chức đám cưới, rồi chuyện mua nhà mua cửa. Nhưng “kiếp công nhân” như vậy chắc phải ở trọ dài dài rồi”. Anh Nhựt nhìn nhận, từ khi tham gia CLB Tiền hôn nhân, anh có thêm nhiều kiến thức hữu ích và có ý thức nghiêm túc hơn trong quan hệ nam nữ. Anh Nhựt thẳng thắn bày tỏ: “Thực tế đang có nhiều công nhân sống thử. Chuyên viên tâm lý cũng nói đến tác hại của việc sống thử và lưu ý những biện pháp an toàn tình dục”. Vợ sắp cưới của anh Nhựt - chị Nguyễn Thị Hồng Lê (25 tuổi, quê Nghệ An) bổ sung: “Chuyên gia phân tích cho tụi mình biết là cần tìm hiểu kỹ đối tượng muốn kết hôn và phải xem xét điều kiện kinh tế của bản thân để chọn thời điểm tiến tới hôn nhân phù hợp”. Theo chị Lê, phụ nữ rất chú ý đến những đề tài: vai trò làm vợ, làm mẹ, quan hệ gia đình hai bên, cách giải quyết khi gặp mâu thuẫn trong cuộc sống…

Để “quả bóng” không vỡ

Tham gia nhiều chương trình gặp gỡ, trò chuyện cùng công nhân trong những khu nhà trọ, ông Trần Ngọc Châu, chuyên viên tư vấn tâm lý về hôn nhân, gia đình thuộc Trung tâm Nhịp cầu hạnh phúc, trăn trở: “Đa số các bạn công nhân thiếu trầm trọng kỹ năng tổ chức cuộc sống và quản lý chi tiêu. Họ cũng rất thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn phòng tránh những bệnh lây nhiễm, nhất là HIV/AIDS. Đó là hai vấn đề rất “nóng” hiện nay”. Ông Châu khẳng định, bản thân ông đã gặp rất nhiều ca công nhân do thiếu thốn tình cảm đã dễ dãi “quan hệ”, dẫn đến nhiều hệ lụy. Trong đó, tình trạng rất phổ biến là mang thai ngoài ý muốn.

Chia sẻ với những công nhân sắp kết hôn, ông Châu lưu ý: “Khi thành vợ chồng thường không thể tránh khỏi quy luật: sử dụng tiền chung. Do đó, các bạn phải biết tiết kiệm và quản lý chi tiêu”. Theo ông Châu, nếu có kỹ năng quản lý chi tiêu tốt thì việc chi tiêu đó sẽ vun đắp hạnh phúc lứa đôi và ngược lại. “Nhiều người xem vấn đề chi tiêu nhỏ như cây kim nhưng thực tế, nó có thể chích bể quả bóng hạnh phúc”, ông Châu nhấn mạnh.

Chia sẻ bí quyết hạnh phúc

Đồng thời với việc ra đời CLB Tiền hôn nhân, Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM đã thành lập CLB Gia đình hạnh phúc nhằm giúp công nhân chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết giữ gìn hạnh phúc. Được biết, cuối năm nay, trung tâm này còn ra mắt CLB Gia đình lễ cưới tập thể.

Nguyễn Như

>> Đám cưới siêu rẻ
>> Đám cưới tập thể lớn nhất của công nhân
>> Đám cưới ấn tượng
>> Đám cưới, đám lo
>> Trì hoãn "chuyện ấy" giúp hôn nhân hạnh phúc
>> Gien hạnh phúc ở nữ giới
>> Nói “cám ơn” để cuộc sống lứa đôi thêm hạnh phúc
>> Ngôi nhà hạnh phúc
>> Thức dậy sớm để hạnh phúc hơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.