Ông Thein Sein sẵn sàng chấp nhận bà Suu Kyi làm tổng thống

01/10/2012 03:25 GMT+7

Lãnh đạo Myanmar Thein Sein tuyên bố ông sẽ chấp nhận nghị sĩ đối lập Aung San Suu Kyi làm tổng thống nếu người dân bỏ phiếu cho bà.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm qua, Tổng thống Thein Sein khẳng định việc bà Suu Kyi có trở thành lãnh đạo quốc gia trong cuộc bầu cử vào năm 2015 hay không phụ thuộc vào ý của cử tri. Ông nói rõ: “Nếu người dân chấp nhận bà, tôi cũng sẽ chấp nhận. Không có bất cứ vấn đề nào giữa tôi và bà Aung San Suu Kyi. Chúng tôi đang cùng nhau phối hợp tốt”. Trước đó, tại cuộc họp Đại hội đồng LHQ ở New York, Tổng thống Thein Sein gây bất ngờ khi tôn vinh bà Suu Kyi, đối thủ một thời của chính quyền quân sự trước đây tại Myanmar. “Là một công dân Myanmar, tôi muốn chúc mừng Aung San Suu Kyi vì những nỗ lực của bà cho nền dân chủ đã được vinh danh”, AFP dẫn lời ông Thein Sein phát biểu ngày 27.9. Quan hệ giữa ông và bà Suu Kyi được cải thiện đáng kể trong thời gian qua và 2 người đã có nhiều cuộc thảo luận về tình hình đất nước.

Ông Thein Sein sẵn sàng chấp nhận bà Suu Kyi làm tổng thống 
Tổng thống Thein Sein nói đang hợp tác tốt với nghị sĩ Suu Kyi - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, Tổng thống Thein Sein khẳng định với BBC rằng một mình ông không thể tháo gỡ những rào cản ngăn chặn bà Suu Kyi trở thành tổng thống. Hiến pháp Myanmar hiện nay cấm những người có thân nhân là người nước ngoài giữ vị trí cao trong chính phủ. Bà Suu Kyi đã kết hôn với một người Anh và có 2 con trai đang sống ở nước ngoài. Bên cạnh đó, ông Thein Sein một lần nữa nhấn mạnh quân đội, vốn đang giữ nhiều ghế trong Quốc hội, đang và sẽ đóng vai trò quan trọng trong công cuộc cải cách và phát triển tại Myanmar. “Hiến pháp quy định rõ ràng về vai trò của quân đội và mọi thành phần khác trong Quốc hội. Chúng ta không thể tách quân đội khỏi chính trị”, Tổng thống Myanmar nói. Hôm qua, AFP dẫn lời phát ngôn viên đảng NLD của bà Suu Kyi là Ohn Kyaing nói đảng này “rất hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống” và hy vọng hiến pháp sẽ sớm được sửa đổi.

Kể từ khi nhậm chức vào đầu năm ngoái, chính quyền của Tổng thống Thein Sein đã tiến hành nhiều cải cách chính trị, kinh tế, xã hội được thế giới hoan nghênh. Nhiều nước đã tiến hành nới lỏng cấm vận và thúc đẩy quan hệ hợp tác với Myanmar. Theo hãng tin PTI, Ấn Độ ngày 29.9 kêu gọi bãi bỏ ngay lập tức các biện pháp cấm vận chống Myanmar và kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ chính quyền dân sự nước này. Đây cũng là ý nguyện của Tổng thống Thein Sein bày tỏ trước Đại hội đồng LHQ. Bên cạnh đó, Mỹ đã bỏ cấm vận nhập cảnh và tài chính đối với ông Thein Sein, đồng thời nhấn mạnh vai trò của ông cũng như nghị sĩ Suu Kyi trong tiến trình cải cách hiện nay.

Văn Khoa

>> Bà Aung San Suu Kyi có thể trở thành Tổng thống Myanmar
>> Tổng thống Mỹ tiếp bà Suu Kyi
>> Bà Suu Kyi hội đàm Ngoại trưởng Mỹ
>> Bà Aung San Suu Kyi bị cấm gọi Myanmar là "Miến Điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.