Đốm lửa hy vọng

24/12/2006 23:46 GMT+7

Cuộc gặp bất ngờ giữa Thủ tướng Israel E.Olmert và Tổng thống Palestin M.Abbas nhen nhóm ngọn lửa hy vọng khởi động lại tiến trình hòa bình và hoà giải giữa Israel và Palestin bất chấp cuộc chiến tranh ở Iraq và Li-băng, bất chấp việc tổ chức Hamas thắng cử ở Plestine và vụ bắt cóc binh lính Israel vẫn chưa được giải quyết.

Cuộc gặp này là tín hiệu tích cực vì lần đầu tiên kể từ 18 tháng nay mới có cuộc gặp ở cấp cao như vậy giữa Israel và Palestin và đây cũng là cuộc gặp đầu tiên của Thủ tướng Israel Olmert với Tổng thống Palestin Abbas kể từ khi ông Olmert lên cầm quyền ở Israel hồi đầu năm. Tất cả những điều đó cho thấy ông Olmert và phía Israel đã nhận ra rằng đối với Israel đã qua rồi cái thời kỳ “tọa sơn quan hổ đấu" ở Palestin, lợi dụng cuộc đấu tranh quyền lực giữa phái Fatah và tổ chức Hamas, giữa Tổng thống Abbas và Thủ tướng I.Haniyeh ở Palestin, và đã đến lúc phải lựa chọn một trong số hai đối tác ấy cho mình.

Ông Olmert đã nhận ra rằng sớm hay muộn thì Israel cũng phải có những nhượng bộ mới với Palestin và vì thế nhượng bộ với Tổng thống Palestin Abbas vẫn còn hơn là với Thủ tướng I.Haniyeh , vào thời điểm bây giờ vẫn còn hơn là để sau này, kể cả khi cuộc tổng tuyển cử mới được tổ chức ở Palestin. Cuộc gặp này sẽ khích lệ ông Abbas tiếp tục quan điểm tiến tới một giải pháp hòa bình tổng thể và lâu bền với Israel.

Vì thế mới có chuyện hai bên tuyên bố gặp lại nhau trong tháng 1.2007, Israel giải tỏa 100 triệu USD cho Palestin, dỡ bỏ sự kiểm soát quân sự của Israel ở bờ Tây sông Jordan, duy trì ngừng bắn ở Dải Gaza và mở rộng cho cả bờ Tây sông Jordan cũng như lập nhóm làm việc về trao trả tù binh. Những bước đi này tuy nhỏ và chưa mang tính đột phá, chưa thể được coi là chuyển biến cơ bản, nhưng lại có tác dụng không nhỏ đối với nội bộ Palestin và với vị thế quyền lực của ông Abbas.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.