Thời trang trong Nhà Trắng

29/12/2008 22:48 GMT+7

Không chỉ có công tác an ninh, chuyện may trang phục cho các thành viên trong gia đình Tổng thống đắc cử Barack Obama cũng là đề tài quan tâm của dân Mỹ.

Tại buổi lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào năm 2001 của ông George W.Bush, đệ nhất phu nhân Laura Bush đã diện bộ váy lụa đỏ có đính pha lê. Món trang phục này là một trong những điểm thu hút khách tham quan tại Bảo tàng Lịch sử Mỹ tại Washington, D.C. Cuộc triển lãm mới đây tại bảo tàng đã cho người xem có cái nhìn tổng quát về trang phục của các đệ nhất phu nhân nước Mỹ. Theo thời gian, thời trang thay đổi và sở thích áo quần của các bà chủ Nhà Trắng cũng thay đổi. Với đệ nhất phu nhân Martha Washington hồi cuối thế kỷ 18, món trang phục ưa thích là chiếc áo dài có hoa văn được vẽ bằng tay; còn đối với bà Jackie Kennedy, người được cho là đã mang một phong cách thời trang đặc sắc vào Nhà Trắng, thì đó là một chiếc áo váy được may theo kiểu không đối xứng. Các kiểu trang phục của bà Kennedy thực sự đã tạo ra một phong cách riêng về thời trang thời điểm đó và vẫn còn được các quý bà ưa chuộng cho đến hôm nay.

Với “chuẩn đệ nhất phu nhân” Michelle Obama, dân Mỹ cũng đang chờ đợi sẽ được chứng kiến một phong cách mới, gọi nôm na là một cuộc cách mạng thời trang trong Nhà Trắng, điều mà người Mỹ đã không thấy từ sau năm 1961, khi bà Kennedy đến nơi này. Bà Obama còn trẻ và có thân hình khá mảnh mai, dễ tạo cảm hứng cho các nhà thiết kế. “Ngành công nghiệp thời trang Mỹ chưa bao giờ chứng kiến một sự đổi thay to lớn kể từ sau khi một người đẹp khác của đảng Dân chủ xuất hiện trong buổi lễ nhậm chức ở đại lộ Pennsylvania vào năm 1961”, nhật báo Womens Wear Daily bày tỏ sự sốt ruột được chứng kiến “màn trình diễn thời trang” của bà Obama trong ngày nhậm chức 20.1.2009. Không chỉ dừng lại ở chuyện bàn luận, tờ báo 99 năm tuổi này còn tổ chức những cuộc thiết kế áo quần cho đệ nhất gia đình. Cuộc thi thiết kế “không chính thức” của Womens Wear Daily đã quy tụ nhiều tên tuổi lớn trong ngành thiết kế thời trang như Oscar de la Renta, Christian Lacroix, Marc Jacobs, Diane von Furstenberg, Tommy Hilfiger... Các mẫu thiết kế được gửi đến tòa báo và được công bố trong số báo ra cuối tháng 12 này đã cho phép người ta tha hồ tưởng tượng về sự sang trọng và lịch lãm của gia đình tổng thống sắp tới, trong đó tâm điểm là bà Michelle Obama. Một số nhà thiết kế đã chọn các kiểu khá kinh điển, như mẫu áo váy trắng dài của Diane von Furstenberg hay kiểu áo dài hở vai màu xanh da trời của Michael Kors. Một số khác lại đưa ra những gợi ý khá màu mè và lạ lùng, như kiểu áo dài màu đỏ, trắng và xanh da trời của Betsey Johnson hoặc bộ trang phục với áo choàng không tay màu đỏ của Christian Lacroix. Nhưng đó chỉ là gợi ý của các nhà thiết kế, những người vốn rất giàu trí tưởng tượng. Đến nay thì người ta vẫn chưa biết bà Obama sẽ chọn mặc kiểu trang phục nào, dù đã biết gần như chắc chắn ông Obama sẽ sử dụng kiểu áo lễ phục một nút của hãng thời trang Hart Schaffner Marx. Công ty có trụ sở tại Chicago này đã cung cấp trang phục cho ông Obama kể từ đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ hồi tháng 8.

 
Trang phục cho mẹ con bà Michelle Obama theo thiết kế của Isaac Mizrahi - Ảnh: WWD

Trước đây, trong suốt chiến dịch tranh cử, bà Obama đã mặc rất nhiều kiểu trang phục khác nhau, trong đó có kiểu phục trang của nhà thiết kế Maria Cornejo, người mới đây cũng gửi mẫu thiết kế tới cho Womens Wear Daily. “Tôi nghĩ bà ấy sẽ sử dụng một loại trang phục được thiết kế riêng. Bạn luôn muốn ngắm hình ảnh của mình sau 20 năm nữa và mong rằng khi đó thì kiểu trang phục bây giờ vẫn chưa lạc hậu. Vì vậy bà ấy sẽ cần một loại trang phục vượt thời gian”, nhà thiết kế Cornejo nhận định với hãng tin BBC.

Cây bút chuyên viết về thời trang Jade Floyd thì cho rằng bà Obama “sẽ trở thành một hiện tượng mới tại Nhà Trắng xét theo khía cạnh thời trang”. Tuy nhiên, cũng theo Floyd thì bà rất giản dị, “thường mua sắm áo quần tại những cửa hàng bình thường”. Floyd là người quan sát rất kỹ cách chưng diện của bà Obama. Mới đây, cô là một trong số nhiều phụ nữ Mỹ đã đổ xô đến các cửa hàng của H&M để mua một bộ áo dài mà bà Obama đã mặc trong chiến dịch tranh cử. Chuyện này xảy ra sau khi “chuẩn đệ nhất phu nhân” tiết lộ với Jay Leno về kiểu áo mà bà đang mặc trong chương trình truyền hình mang tên Tonight Show trên đài NBC. Theo sau hiện tượng phụ nữ Mỹ đổ xô tới cửa hàng H&M, người ta càng tin rằng bà Michelle Obama ở một chừng mực nào đó có thể tạo nên các cơn sốt thời trang, có nghĩa là bà có thể đóng vai trò là người dẫn dắt các xu hướng thời trang mới. Nhưng đến nay thì các kiểu thời trang mà bà ưa thích sắp tới vẫn là điều bí ẩn. Thế nên những người quan tâm sẽ còn phải chờ, có thể đến tận ngày nhậm chức thì mới biết bà Michelle Obama sẽ chưng diện thế nào.

Thông thường, mỗi đệ nhất phu nhân đều có một hoặc vài nhà thiết kế ưa thích của mình. Bà Laura Bush rất thích các nhà thiết kế ở Texas khi phu quân còn là thống đốc bang này. Tuy nhiên, khi ông Bush trở thành tổng thống, việc phải trở về Texas thường xuyên để đo và thử áo quần là rất bất tiện nên bà đã chọn các nhà thiết kế ở New York. Oscar de la Renta là nhà thiết kế được bà Bush ưa thích khi cần những bộ váy sang trọng cho các sự kiện lớn. Giá của những bộ đồ này luôn được giấu kín, nhưng theo tác giả Ronald Kessler trong cuốn Laura Bush: Chân dung đệ nhất phu nhân nước Mỹ, bà Laura Bush từng mặc một chiếc áo thêu xanh-bạc của Oscar de la Renta với giá “ít nhất là 3.000 USD”.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.