Kim ngạch thương mại Trung Quốc và ASEAN lên 1.000 tỉ USD vào năm 2020

09/10/2013 18:25 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã lên tiếng kêu gọi cho một biển Đông “hòa bình, hữu nghị và hợp tác” tại hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 23 khi chìa tay cho các lãnh đạo Đông Nam Á để trấn an họ về các tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh tại vùng biển này.


Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại hội nghị ASEAN - Trung Quốc, diễn ra bên lề hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 23 ở Brunei vào ngày 9.10 - Ảnh: AFP

“Một biển Đông hòa bình là một phúc lành cho tất cả mọi người”, AFP dẫn lời ông Lý phát biểu ngày 9.10.

“Chúng ta cần hợp tác với nhau để biến biển Đông thành một vùng biển của hòa bình, hữu nghị và hợp tác”, Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi.

Phát biểu của ông Lý được đưa ra trong cuộc họp với lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN tại Brunei.

Giới quan sát nhận định rằng, trái ngược với giọng điệu căng thẳng dành cho Mỹ và Nhật Bản, Thủ tướng Trung Quốc đã đưa ra nhiều hứa hẹn về tình hữu nghị và hợp tác kinh tế cho các đối tác ASEAN tại hội nghị lần này.

Ông Lý kêu gọi các nước ASEAN nên tăng cường nỗ lực để tăng hơn gấp đôi kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN lên mức 1.000 tỉ USD trong năm 2020.

Kim ngạch thương mại giữa hai bên hồi năm 2012 là khoảng 400 tỉ USD, theo AFP.

Tại Brunei, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến sẽ có nhiệm vụ thể hiện sự ủng hộ của Mỹ dành cho các đồng minh châu Á, vốn đang lo ngại trước tuyên bố chủ quyền không thỏa hiệp đối với gần như toàn bộ biển Đông của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Thủ tướng Trung Quốc cho thấy rằng ông sẽ chìa tay ra đối với các nước Đông Nam Á, như cách Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã làm hồi đầu tuần này.

Ông Tập trước đó từng tuyên bố quan hệ giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực Đông Nam Á đang ở một “mốc khởi đầu lịch sử”.

“Trung Quốc sẽ không bao giờ theo đuổi cách thức cổ xưa trước đây là muốn xưng bá sau khi trở nên hùng mạnh”, ông Lý cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn với truyền thông Brunei.

Hoàng Uy

>> Thượng đỉnh ASEAN hướng tầm nhìn sau 2015
>> Thủ tướng tới Burnei dự Hội nghị Cấp cao ASEAN
>> Khai mạc Thượng đỉnh ASEAN
>> Thượng đỉnh ASEAN: Hủy cuộc họp cấp cao 'về khói bụi
>> Thú vị chuyện bên lề Thượng đỉnh ASEAN
>> Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 23
>> Trung Quốc tranh thủ tiến gần ASEAN
>> Trung Quốc muốn giải quyết tranh chấp biển đảo với ASEAN trong hòa bình  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.