Chọn nghề nhiều... tiền

11/05/2013 06:55 GMT+7

(TNTS) * Chị Cú Mèo ơi, em sắp thi đại học mà không biết chọn ngành gì. Thú thực, em cũng chả mơ mộng nhiều, chỉ muốn sau này đi làm có tiền thôi. Vậy em chọn thi ngân hàng được không? Bởi theo em, lúc nào ngân hàng chả nhiều tiền? (Ngọc Hoài)

(TNTS) * Chị Cú Mèo ơi, em sắp thi đại học mà không biết chọn ngành gì. Thú thực, em cũng chả mơ mộng nhiều, chỉ muốn sau này đi làm có tiền thôi. Vậy em chọn thi ngân hàng được không? Bởi theo em, lúc nào ngân hàng chả nhiều tiền? (Ngọc Hoài) 

Em Ngọc Hoài thân mến của chị!

Câu hỏi của em khiến chị vừa buồn cười vừa tức, trong đó phần tức nhiều hơn.

Sắp đến kỳ đăng ký thi đại học rồi mà em còn băn khoăn thì điều ấy thật buồn. Chả lẽ bao nhiêu năm qua, ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, em không có chút suy nghĩ về năng khiếu, sở thích của mình sao?

 Chọn nghề nhiều... tiền

Trên đời này, ngoài kiến thức phổ thông ra thì ai cũng có một khả năng, một ham thích gì đó em ạ. Ví dụ như người có năng khiếu vẽ sẽ vào trường mỹ thuật, người thích ca hát vào trường âm nhạc, kẻ thích cơ khí vào trường bách khoa, ai cũng cần tìm hiểu bản thân mình.

Nếu để đến sát kỳ thi, em mới theo cảm tính ghi tên đại vô một trường nào đấy thì chị vừa trách em, vừa trách công tác hướng nghiệp của chúng ta đã rất không đầy đủ, khiến các học sinh chả có ai hướng dẫn, tự mò mẫm cho bản thân một cách tùy tiện.

Chị đồng ý rằng, cũng như bao nhiêu người khác hoặc học sinh khác, em không muốn trở thành vĩ nhân. Em chỉ cần có một nghề nghiệp vững chắc, lương thiện và đồng lương cao.

Nhưng em đã hết sức nhầm lẫn khi nghĩ đơn giản muốn lương nhiều thì làm ở nơi để tiền nhiều, ví dụ như ngân hàng chẳng hạn.

Vậy sao em không xin vô làm thợ ở nhà máy in tiền luôn một thể hả em Ngọc Hoài?

Vì ngân hàng đúng là nơi có nhiều tiền nhưng phần lớn là tiền gửi của người dân hay các tổ chức kinh doanh, sản xuất. Bản thân ngân hàng không có chức năng và không có nhiệm vụ, quyền hạn làm ra tiền.

Chính vì hiểu một cách cực kỳ sơ sài, cẩu thả như thế nên nhiều năm qua, có tình trạng rất nhiều học sinh đổ xô đi học ngành tài chính, ngân hàng ở mọi trường đại học, dẫn tới hậu quả là ngành đó quá thừa ế, ra trường không có việc làm.

Một xã hội phát triển là một xã hội sản xuất nhiều chứ không phải in tiền nhiều, chắc em quá hiểu điều đơn giản này. Nếu em thực sự muốn nhận được lương cao một cách chân chính và vững chắc, em phải là người rất giỏi công việc của mình, muốn thế, em phải được đào tạo chuyên sâu về công việc đó, đồng thời có năng khiếu về nó.

Đừng chạy theo những biểu hiện bên ngoài, cũng đừng “thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào”. Em phải tự xem xét nếu mình thích gì, có năng khiếu gì, có sở thích gì thì thi đúng vào ngành đó, thời gian vẫn còn chưa muộn.

Chị mong em cố gắng, không bị ngân hàng hoặc bất cứ thứ gì có vẻ hào nhoáng quyến rũ. Chị tin chắc em sẽ tìm được niềm vui và hướng đi đúng đắn cho mình. Nếu quá yêu chị, em có thể học ngành nghiên cứu về chim.

Chị Cú Mèo phụ trách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.