Tiêu diệt “trùm của các ông trùm”

17/12/2009 16:37 GMT+7

(TNO) Có đến 200 lính hải quân Mexico đã bao vây và đột nhập vào một căn hộ cao cấp ở Cuernavaca (Mexico) vào hôm 16.12, tiêu diệt trùm ma túy Arturo Beltran Leyva sau hai giờ đấu súng khốc liệt.

Đây được xem là một trong những chiến thắng quan trọng nhất của Tổng thống Felipe Calderon trong cuộc chiến chống ma túy do ông phát động.

Leyva chính là kẻ mang biệt danh “trùm của các ông trùm”, đứng đằng sau hàng loạt vụ buôn lậu ma túy lớn với các khoản lợi nhuận kếch xù cũng như các hoạt động bạo lực đẫm máu suốt mấy năm qua. Chính phủ Mexico trước đây đã treo giá 2,1 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ hoặc tiêu diệt y.

 
Hải quân Mexico bắt nghi phạm trong một chiến dịch ở Cuernavaca - Ảnh: Reuters

Leyva đã tách khỏi băng ma túy khét tiếng Sinaloa cách đây nhiều năm, nhập vào băng Los Zetas, vốn gồm toàn những cựu binh lính chuyên giết thuê. Vụ này được cho là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới hầu hết các hoạt động tàn sát đẫm máu dính líu tới ma túy ở Mexico trong những năm gần đây. Kể từ năm 2006, khoảng 14.000 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo động liên quan đến ma túy ở đất nước này.

Quay lại diễn biến hôm 16.12, hãng truyền thông AP đưa tin, 3 kẻ dưới quyền Leyva cũng đã bị tiêu diệt. Một kẻ thứ 5 thì tự sát trong lúc diễn ra đấu súng.

Hải quân Mexico cho biết nhóm người của Leyva đã ném lựu đạn làm bị thương 3 lính hải quân.

Trong vụ này, hải quân Mexico đã gõ cửa từng nhà ở khu chung cư cao cấp để sơ tán cư dân đến phòng tập thể dục của khu nhà.

Được biết, Leyva chính là tay trùm ma túy khét tiếng nhất đã bị triệt hạ dưới thời Tổng thống Calderon, người đã hạ quyết tâm đối đầu với các băng đảng ma túy kể từ khi lên nắm chính quyền hồi tháng 12.2006. Ông đã cho triển khai đến 45.000 binh lính trên khắp Mexico để chống ma túy.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.