Cuba bãi bỏ giấy phép xuất cảnh

16/10/2012 15:11 GMT+7

(TNO) Người dân Cuba sẽ không cần phải xin cấp phép khi xuất ngoại kể từ ngày 14.1.2013, theo thông báo của chính phủ nước này trong hôm nay, 16.10.

Chính phủ Cuba cũng mở rộng khoảng thời gian các công dân được phép ở nước ngoài từ 11 lên 24 tháng. Luật mới sẽ có hiệu lực thi hành sau 90 ngày kể từ hôm nay, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Cuba.

Đây là bước đi mới nhất trong một loạt các động thái cải cách của Cuba dưới thời Chủ tịch Raul Castro.

Lâu nay, người dân Cuba phải trải qua một quá trình làm thủ tục rườm rà và đắt đỏ mới có thể xin được giấy phép đi ra nước ngoài.

Theo BBC, việc bãi bỏ giấy phép xuất cảnh sẽ được phần đông người dân Cuba (vốn không hài lòng với thủ tục xin giấy phép rườm rà) chào đón nồng nhiệt bởi.

Trước đây, Cuba từng xem những người âm mưu rời bỏ đất nước là những kẻ phản bội hoặc là kẻ thù của cách mạng. Gần đây, chính phủ Cuba đã bắt đầu công nhận rằng có nhiều người Cuba muốn rời đất nước chỉ vì lý do kinh tế, và đất nước có thể hưởng lợi từ lượng kiều hối cũng như kiến thức mà họ mang về nước.

Với luật mới, các công dân Cuba chỉ cần có một hộ chiếu có giá trị và thị thực là có thể xuất cảnh.

Tuy nhiên, luật mới vẫn viện đến nhu cầu bảo vệ “nguồn vốn con người” của Cuba, nên những người có trình độ chuyên môn cao như bác sĩ vẫn phải đối mặt với các rào cản khác trước khi có thể ra nước ngoài.

Sơn Duân

>> Bí mật về cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba
>> Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba: Khi cả thế giới nín thở
>> Cuba mất 1.660 tỉ USD do cấm vận
>> Cuba sẵn sàng đàm phán với Mỹ
>> Cuba sắp nới lỏng việc xuất nhập cảnh
>> Người dân Cuba sắp được xuất cảnh thoải mái hơn
>> Ông Raul Castro trở thành lãnh đạo tối cao Đảng Cộng sản Cuba

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.