Các nhà sản xuất ô tô Mỹ: Thua trên sân nhà !

08/12/2005 22:27 GMT+7

Mới đây, Tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu thế giới General Motor (GM) tuyên bố sẽ cắt giảm 30 ngàn công nhân, Tập đoàn Delphi sẽ cắt giảm tới 55% lương công nhân còn Ford cũng đưa ra kế hoạch sẽ giảm bớt nhân công vào tháng 1/2006. Đây có thể mới chỉ là những giải pháp đầu tiên nhằm tháo gỡ bớt những khó khăn mà ngành công nghiệp ô tô Mỹ sẽ phải đối mặt.

Cuối tháng 11 vừa qua, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ đã đưa ra những con số thống kê doanh số bán hàng đáng báo động trong tháng này: GM giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, Ford giảm 15% còn Chrysler là 3%. Riêng Delphi thì hiện đang ở trong tình trạng khủng hoảng tài chính và Chủ tịch R.Miller đã phải tuyên bố rằng hãng sẽ sụp đổ nếu không áp dụng các biện pháp cắt giảm lương hưu và các khoản trợ cấp khác. Các nhà nghiên cứu, phát triển thị trường của các tập đoàn ô tô Mỹ không phải không thấy trước được điều này và đã áp dụng hàng loạt các biện pháp nhằm lấy lại tốc độ phát triển như trước đây. GM đã tiến hành nhiều biện pháp khuyến mãi rầm rộ như cho mọi khách hàng tại Mỹ được hưởng giá bán nội bộ mà hãng áp dụng với các nhân viên của mình. Bên cạnh đó, khách hàng nào mua xe đa dụng (SUV) loại lớn nhất của GM thì sẽ được giảm giá đến hơn 10 ngàn USD! Ford cũng áp dụng chính sách giảm giá còn Chrysler thì quyết liệt hơn bằng việc miễn phí 2 năm tiền xăng cho khách (gần 5 ngàn USD).

Vậy lý do nào dẫn đến tình trạng trên? Một nhà phân tích kinh tế đưa ra một số nguyên nhân như giá xăng dầu, giá nguyên liệu thô trên thế giới tăng và các chi phí khác cho y tế, bảo hiểm xã hội... cũng tăng khiến cho thị trường ô tô tại Mỹ đi xuống. Tuy nhiên, vấn đề thực chất lại có vẻ như không phải vậy: trong khi doanh số bán hàng của các đại gia ô tô Mỹ giảm sút đáng kể thì doanh số của các nhà sản xuất ô tô châu Á tại quốc gia này lại tăng đến mức kỷ lục: 40% ! Như thế, gốc rễ của vấn đề chính là cuộc chiến nhằm chiếm lĩnh thị trường ô tô giữa các hãng sản xuất của Mỹ với các đối thủ châu Á. Và có vẻ như các công ty Mỹ yếu thế hơn ngay tại sân nhà trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, việc áp dụng các giải pháp để cứu vãn tình hình có vẻ như lại là một vòng luẩn quẩn: để giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, các nhà sản xuất ô tô Mỹ cắt giảm công nhân. Tuy nhiên, việc cắt giảm này lại làm tăng số lượng người nghỉ hưu và do đó cũng làm tăng các khoản chi cho lương hưu, trợ cấp và các khoản chi phí khác. Kết cục là chi phí cho mỗi sản phẩm không những đi xuống mà còn lên cao hơn so với trước đây. Với GM, vào thời hoàng kim, họ có 4 người làm trong khi chỉ có 1 người nghỉ hưu nhưng giờ đây, tỷ lệ này đã thay đổi theo chiều ngược lại: 1 người làm và 2,5 người nghỉ hưu. Hậu quả, GM tốn thêm 1.500 USD cho mỗi sản phẩm bán ra thị trường.

Công bằng mà nói, đến thời điểm này, tương lai của ngành sản xuất ô tô Mỹ chưa đến nỗi quá khó khăn nhưng những gì đang diễn ra cho thấy họ bắt đầu bước vào giai đoạn không thể thao túng thị trường như trước nữa. Các nhà sản xuất ô tô Mỹ sẽ phải thu hẹp quy mô sản xuất và tìm ra những biện pháp cải cách mới, hữu hiệu hơn để phù hợp với quy luật kinh tế và cạnh tranh thị trường. Dĩ nhiên, điều này chỉ đem lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Hạnh Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.