Muốn ăn nhưng cứ ngại ngần

23/12/2008 10:35 GMT+7

Cuối năm, khi mùa Giáng sinh về là lúc ai đó trong chúng ta muốn ăn kiêng hay bị bắt buộc ăn kiêng do lượng cholesterol trong máu cao phải mang tâm trạng ngại ngần “ăn, không ăn?”. Thôi thì phải cố gắng làm sao vừa giữ được lời hứa với bác sĩ nhưng cũng không bỏ lỡ cơ hội gặp gỡ bạn bè và những món ăn mình yêu thích. Xem ra giải pháp dung hòa này không phải là bế tắc.

Phần lớn món ăn khai vị mùa Noel đều mang phong vị phương Tây với thành phần chế biến được thêm nhiều phô mai và bơ. Bàn tiệc sẽ có nhiều món cuộn mà bên trong chúng ta không biết chúng chứa gì. Vì vậy tốt nhất là sử dụng kiến thức của mình, hay đơn giản hơn là hỏi người phục vụ xem món ăn nào có chứa nhiều cholesterol. Một số món đặc trưng những ngày lễ hội như rượu nóng đánh trứng với hàm lượng chất béo và cholesterol cao cũng cần phải cân nhắc kỹ.

Các món ăn chính với thành phần chủ yếu là thịt gà tây nếu có thêm da thì cần phải xem kỹ để loại bỏ chúng. Các loại nước xốt thường góp phần làm món ăn được đậm đà hơn. Tuy nhiên một số loại nước xốt được chế biến từ nước tiết của thịt hoặc bơ cần thận trọng vì chúng thường chứa rất nhiều cholesterol. Món tráng miệng với các loại bánh có bơ, kem cũng là “kẻ thù” cần loại bỏ cuối cuộc tiệc.

Sau khi “điểm mặt chỉ tên” những món ăn cần tránh, chúng ta bắt đầu xây dựng kế hoạch thưởng thức các món ăn một cách hợp lý để đảm bảo được sức khỏe.

Nếu buổi tiệc có thêm những món như sushi, gỏi cuộn... thì đó là những chọn lựa tuyệt vời nhất. Nếu không có những món này thì một xiên nướng thịt nạc gà sẽ là lựa chọn tiếp theo và chúng ta sẽ “sành điệu” hơn nếu có một ly rượu vang trên tay. Tiếp đến, bạn nên lướt qua khu vực rau xanh và salad. Những món rau củ tươi hay được hấp chín chứa nhiều vitamin và chất xơ rất tốt cho việc ăn kiêng. Chúng sẽ nhanh chóng lấp đầy dạ dày và tạo cho chúng ta cảm giác hơi no. Tuy nhiên chúng ta cũng chú ý lựa chọn loại nước xốt ăn kèm với salad cho phù hợp khẩu vị của mình mà không làm tăng lượng cholesterol trong máu.

Món chính thường là những món khoái khẩu được chế biến từ thịt gà tây hay thịt bò. Chúng ta chọn lựa một cách khôn ngoan những miếng thịt nạc philê, nhất là phần ức gà tây, nhớ loại bỏ da khi thưởng thức. Để kết thúc buổi tiệc, chọn lựa những món tráng miệng có thể giúp hạ cholesterol. Các loại trái cây như nho, táo... là lựa chọn tốt nhất để cân bằng cholesterol trước khi ra về.

BS Nguyễn Tất Bình (Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.