Tạm thời để chờ thời

26/11/2009 00:07 GMT+7

Không chỉ Mỹ mà cả thế giới đang chờ đợi những quyết sách mới của Tổng thống Barack Obama ở Afghanistan. Ông Obama tuyên bố sẽ công báo những điều chỉnh chiến lược "trong vòng vài ngày tới". Chiến lược mới của Mỹ sẽ quyết định cả diễn biến tương lai sự can dự quân sự của NATO và hoạt động của LHQ ở Afghanistan, đồng thời cũng quyết định số phận tương lai của chính quyền nước này.

Tất cả xoay quanh câu hỏi chính là liệu ông Obama có quyết định tăng cường quân tới Afghanistan hay không và nếu có thì sẽ đưa thêm bao nhiêu. Các đồng minh của Mỹ, chính phủ của Tổng thống Hamid Karzai và cả dư luận bên ngoài qua đó có thể thấy được Mỹ quyết định có can dự tiếp hay không, can dự sâu thêm đến đâu, đặt ra những điều kiện gì và có lộ trình thời gian để thoát ra khỏi cuộc chiến tranh đã trở thành một cuộc phiêu lưu quân sự ở xứ này hay không.

Sự chần chừ của ông Obama trong việc đưa ra quyết định, sự rơi rụng của các đồng minh, tình hình bi đát về an ninh và ổn định ở Afghanistan và bê bối trong cuộc bầu cử tổng thống mới rồi ở đây chắc chắn sẽ khiến ông chưa thể đưa ra được một chiến lược tổng thể lớn mà nhiều khả năng sẽ chỉ là một giải pháp tạm thời để tùy theo diễn biến trong thời gian tới mà có quyết định mới, nếu nói gọn thì sẽ chỉ là tạm thời để chờ thời.

Điều chắc chắn là ông Obama sẽ khẳng định quyết tâm của Mỹ "chống khủng bố đến cùng" nhằm trấn an chính quyền Afghanistan và các đồng minh. Ông sẽ đưa thêm viện binh đến Afghanistan nhưng không ồ ạt và cũng không ít ở mức độ tượng trưng mà đủ để nuôi hy vọng tạo chuyển biến cơ bản trong cuộc chiến chống Taliban và khích lệ đồng minh tiếp tục can dự quân sự vào nước này. Ông Obama cũng sẽ không quên đặt điều kiện mới để gia tăng áp lực đối với Chính phủ Afghanistan và cuối cùng là sẽ để ngỏ thời điểm triệt thoái quân đội Mỹ. Tạm thời như thế để chờ thời thế mới.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.