Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 14: Thuần dưỡng gà rừng

10/12/2012 03:25 GMT+7

Gà rừng bản tính nhút nhát, hễ thấy bóng người là vỗ cánh trốn chạy. Thế nhưng, ở Tiên Phước (Quảng Nam) có một gia đình đã thuần dưỡng thành công và bắt gà rừng sinh sản.

Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 14: Thuần dưỡng gà rừng
Võ Duy Nghĩa bên trang trại nuôi gà của gia đình - Ảnh: H.T

Đó là gia đình ông Võ Duy n, ở thôn Tú An, xã Tiên Hà. Anh Võ Duy Nghĩa, con trai ông n, kể ban đầu gia đình bỏ tiền ra mua mấy con gà mà bà con bẫy được mang về nuôi. Nhưng cứ được vài ba bữa là gà... lăn ra chết. Ngày này qua ngày khác, năm này đến năm khác, hai cha con dành dụm được bao nhiêu tiền đều đổ vào ý tưởng nuôi gà rừng, hết mua gà, lại lặn lội vào rừng tìm trứng về cho ấp nở. Cứ vậy, mất hết 5 năm và cả trăm con gà rừng trống, mái lần lượt lên... mâm. "Nhiều khi cả nhà ăn thịt gà mà nước mắt cứ chảy, nuốt không nổi, phần vì tiếc tiền, phần vì ăn hoài món này cũng ngán", Võ Duy Nghĩa kể. Nhưng trời không phụ lòng người, cuối cùng hai cha con ông n cũng tìm ra bí quyết thuần dưỡng thành công gà rừng và cho sinh sản mỗi năm chừng 800 - 900 gà rừng con.

"Hồi đó nhà em dưỡng được 6 con gà cả trống lẫn mái và cho đẻ được vài kỳ, lấy trứng gà rừng cho gà lai gà rừng đời thứ nhất ấp. Gà nở là chuyển vào chuồng nuôi riêng, phải giữ ấm hằng ngày. Khổ nhất là công đoạn này, vì gà mới sinh ra yếu, môi trường sống cũng khác, nên cả nhà phải luân phiên canh và nhỏ thuốc", Nghĩa nhớ lại.

Còn theo ông n, bình thường gà rừng sống ngoài tự nhiên chỉ đẻ cao lắm 6 quả trứng/năm, thời gian đẻ từ tháng 1 - 4. Gà rừng hễ vào mùa mưa là không đẻ nữa. Còn gà rừng trống thì đến khoảng tháng 6 là thay lông, mà đã thay lông thì cũng không... "làm ăn" chi nữa. Nhưng gà rừng trong trang trại của gia đình đẻ một lứa tới... 30 quả trứng. Và đây chính là bước ngoặt dẫn đến thành công của trang trại nuôi gà rừng Nhân Nghĩa ở Tiên Hà. Hiện tại giá gà rừng chính hiệu do trang trại cung cấp ra thị trường lên đến 500.000 đồng/cặp (gà 45 ngày tuổi), 700.000 đồng/cặp (loại 60 ngày tuổi), 1 triệu đồng/cặp (loại 90 ngày tuổi) và 1,4 triệu đồng/cặp (loại 120 ngày tuổi). Còn trứng gà rừng cũng được bán với giá 50.000 đồng/quả. Riêng với gà trống trưởng thành để bán làm gà đá thì... giá rất cao, 7 - 10 triệu đồng/con.

Nhu cầu mua gà rừng về làm cảnh rất cao. Khách hàng của trang trại gà rừng này trải khắp Bắc - Trung - Nam, với việc mua bán, trả tiền được "duyệt" qua điện thoại, email, tài khoản. "Bán mua theo kiểu này phải giữ chữ tín. Khi khách hàng đã gật đầu đồng ý với giá tiền mà mình đưa ra, thì trang trại phải đảm bảo cung cấp gà rừng chính hiệu được thuần dưỡng sinh sản. Làm vậy mới bền lâu...", Võ Duy Nghĩa kết lại câu chuyện kỳ công làm giàu của gia đình mình.

Hữu Trà

>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 2: Nuôi chồn hương
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 3: Làm giàu nhờ vỏ trấu
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 4: Nuôi chim trĩ
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 5: Nuôi cá xứ lạnh
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 6: Làm đồ ăn chay
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 7: "Vua" đặc sản từ 8,5 triệu đồng
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 8: Lò nung vôi không khói
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 9: Hốt bạc nhờ hàng “độc”
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 10: Liên kết nuôi thỏ
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 11: Làm giàu từ bần
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 12: Làm giàu từ chồn nhung đen
>> Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 13: Đi lên từ nước đá

Địa chỉ: Doanh nghiệp tư nhân Nhân Nghĩa
Cở sở 1: thôn Tú An, Tiên Hà (H.Tiên Phước, Quảng Nam)
Cơ sở 2: tổ 24, K11 Nguyễn Như Hạnh, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng (0976103622, email:
duynghia4988@gmail.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.