Ông Lee Myung-bak chiến thắng

20/12/2007 00:37 GMT+7

Ứng cử viên đang bị điều tra Lee Myung-bak đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc diễn ra vào ngày 19.12, cũng là ngày sinh nhật thứ 66 của ông này. Kết quả thăm dò ý kiến tại các địa điểm bỏ phiếu do Đài KBS thực hiện khẳng định dự đoán của giới truyền thông và các chuyên gia, với ứng cử viên Lee Myung-bak của đảng Đại dân tộc (GNP) được nhiều phiếu bầu nhất.

Theo Đài KBS, 50,3% cử tri ủng hộ ông Lee, trong khi 26% bỏ phiếu cho người về nhì Chung Dong-young. Đứng thứ 3 là ông Lee Hoi-chang với 13,5%. Lý do khiến cử tri lựa chọn "xe ủi đất", biệt danh của Lee Myung-bak, chẳng có gì khác ngoài động lực về kinh tế. Bất chấp Chính phủ Hàn Quốc đang thực hiện cuộc điều tra thứ 2 nhằm vào ông này, ứng cử viên của GNP đã giành được số phiếu cao nhất cho một ứng cử viên kể từ năm 1987 với các chính sách đầy tham vọng về kinh tế, tạo quan hệ ngoại giao với các đồng minh truyền thống như Mỹ và chính sách cứng rắn hơn trong quan hệ với Bình Nhưỡng.

Trong cuộc bầu cử tổng thống lần này, lá phiếu của cử tri đã lựa chọn ứng cử viên có thể lo cho túi tiền của họ hơn là những vấn đề xã hội hoặc an ninh hay các mục tiêu dân chủ khác. "Tôi bỏ phiếu cho ứng cử viên chắc chắn sẽ đẩy mạnh nền kinh tế," cử tri Park Hye-jung, 24 tuổi, nói. Anh này vừa có được việc làm sau 2 năm tìm việc khắp nơi. "Tôi có biết về cuộc điều tra nhằm vào ông Lee Myung-bak nhưng tôi không quan tâm bất cứ điều gì ngoài cuộc sống của mình", AFP dẫn lời một chủ tiệm ăn tên Han tại Seoul. Còn một người ủng hộ ứng cử viên Lee tên là Keon Sun-ok nhận xét: "Nền kinh tế đang trong tình trạng xấu. Thật là quá khó khăn khi muốn làm ăn nhỏ". Jeon Hong-geun, cử tri 50 tuổi, cho biết ông đã chọn ứng cử viên mà ông tin rằng có khả năng vực dậy nền kinh tế trong thời buổi khó khăn này.

Ủy ban Bầu cử trung ương cho biết chỉ có 21,9 triệu trong số 37,65 triệu cử tri thực hiện quyền công dân của mình trong cuộc bầu cử lần này. Đây là mức thấp nhất trong lịch sử bầu cử tổng thống của Hàn Quốc. Theo dự đoán trước đây của Ủy ban Bầu cử quốc gia, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sẽ đạt khoảng 65% nhưng thực tế cho thấy số người đi bầu chỉ đạt 58,3%. Sau khi Hàn Quốc áp dụng lại cơ chế bầu cử trực tiếp vào năm 1987, tỷ lệ bỏ phiếu lần lượt là 89,2% năm 1987, 81,9% (1992), 80,7% (1997) và 70,08% (2002). Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do những biến động mới nhất trên chính trường Hàn Quốc, gần đây nhất là vụ điều tra ứng cử viên Lee Myung-bak, khiến người dân mất dần lòng tin.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.