Xuất thân của Đệ nhất phu nhân Triều Tiên

26/07/2012 15:25 GMT+7

(TNO) Tin tức từ Hàn Quốc cho hay Đệ nhất phu nhân CHDCND Triều Tiên Ri Sol-yu từng là một ca sĩ và kết hôn với lãnh đạo Kim Jong-un vào năm 2009.

Nghị sĩ Hàn Quốc Jung Chung-rai tiết lộ, ông Kim Jong-un kết hôn hồi năm 2009 và vợ ông từng đến thăm Hàn Quốc.

Ông Jung Chung-rai cho biết ông được Cục Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cung cấp thông tin này trong một phiên họp kín của Quốc hội.

Tờ Korea Times cũng tường thuật tương tự và cho biết thêm ông Kim Jong-un có thể đã có một đứa con vào năm 2010. 

Vào tối 25.7, truyền thông nhà nước CHDCND Triều Tiên đã lần đầu tiên xác nhận việc ông Kim Jong-un kết hôn khi tường thuật về chuyến thăm một công viên giải trí ở Bình Nhưỡng của đôi vợ chồng này.

Tuy nhiên, truyền thông chính thức của Bình Nhưỡng không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về "đồng chí Ri Sol-ju".

Hãng tin Yonhap dẫn lời ông Jung cho hay, NIS từng báo cáo với các nhà làm luật rằng vợ ông Kim sinh năm 1989 và từng học âm nhạc tại Trung Quốc.

Truyền thông Hàn Quốc cũng tiết lộ bà Ri là một ca sĩ và có thể đã lọt vào mắt xanh của ông Kim trong một buổi trình diễn.

Bà Ri từng đến thăm thành phố Incheon ở phía tây Seoul vào tháng 9.2005 và là thành viên đội cổ vũ của đoàn vận động viên tham dự Giải vô địch Điền kinh châu Á, theo NIS.

Một nguồn tin nói với tờ Chosun Ilbo: “Theo tôi biết, bà Ri là một nghệ sĩ thuộc đoàn văn công của Bộ An ninh Quốc gia”.

Xuất thân của Đệ nhất phu nhân Triều Tiên1
 Vợ chồng ông Kim Jong-un thăm công viên giải trí ở Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP/KCNA

Hãng Yonhap cho hay bà Ri từng xuất hiện trong những thước phim về buổi trình diễn văn nghệ được Bình Nhưỡng công bố vào tháng 2 năm ngoái.

Bà Ri xuất thân từ một gia đình ưu tú ở tỉnh Bắc Hamkyong, có cha là giáo sư và mẹ là bác sĩ, theo tờ Dong-A Ilbo.

Tờ Chosun Ilbo tiết lộ bà Ri vẫn công tác tại dàn nhạc Unhasu của CHDCND Triều Tiên cho đến cuối năm ngoái.

Một nguồn tin khác nói rằng sau khi kết hôn, bà Ri đã trải qua khóa học về vai trò của đệ nhất phu nhân trong 6 tháng tại Đại học Kim Nhật Thành, trường đại học tên tuổi nhất của CHDCND Triều Tiên.

Tờ JoongAng Ilbo tiết lộ chính cố lãnh đạo Kim Jong-il đã chọn bà Ri làm con dâu khi xúc tiến kế hoạch chuyển giao quyền lực.

Ông Kim Jong-il cũng từng cưới một nghệ sĩ múa là bà Ko Yong-hui, mẹ của ông Kim Jong-un.


 Bà Ri Sol-ju (trái) trong một lần biểu diễn văn nghệ và khi xuất hiện bên cạnh ông Kim Jong-un trong một buổi hòa nhạc mới đây - Ảnh: AFP/Yonhap 

Đệ nhất phu nhân CHDCND Triều Tiên được nhìn thấy xuất hiện bên cạnh ông Kim Jong-un vào ngày 7.6, tại một buổi trình diễn của đoàn ca nhạc Moranbong. Vào lúc đó, giới quan sát CHDCND Triều Tiên đoán rằng bà là em gái ông Kim.

Tuy nhiên, khi bà Ri tiếp tục đi bên cạnh ông Kim trong sự kiện đánh dấu lễ kỷ niệm ngày mất của ông Kim Nhật Thành, những tin đồn đã thiên về việc bà là vợ của ông Kim.


 Hình ảnh được hãng Yonhap cho là bà Ri Sol-ju (trái) trong đội cổ vũ đoàn thể thao CHDCND Triều Tiên năm 2005 và hình ảnh bà Ri Sol-hu hiện tại - Ảnh: AFP/Yonhap  


 Hình ảnh được hãng Yonhap cho là bà Ri Sol-ju vào năm 2005

Theo chuyên gia Chang Yong-suk thuộc Viện nghiên cứu Hòa bình và Thống nhất của Đại học Quốc gia Seoul, tiết lộ về cuộc hôn nhân của ông Kim có thể nhằm thể hiện rằng “ông ấy không còn là một đứa trẻ”.

“Nếu ông ấy xuất hiện một mình, người ta sẽ xem ông ấy như một chàng trai trẻ song với sự hiện diện của người vợ, ông ấy có thể là chủ của một gia đình và cũng là một người trưởng thành”, ông Chang nói với AFP.

Dưới đây là một số hình ảnh của ông Kim Jong-un và Đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju (Ảnh: AFP/KCNA):

  

  

 

 

Sơn Duân

>> Triều Tiên xác nhận ông Kim Jong-un kết hôn
>> Kim Jong-un được phong nguyên soái
>> Thế giới xôn xao về bóng hồng bên cạnh Kim Jong-un
>> Cô gái bên cạnh ông Kim Jong-un
>> Em gái ông Kim Jong-un lộ diện?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.