Thế giới siết chặt an ninh đón Giáng sinh

24/12/2005 00:11 GMT+7

Năm cũ đang dần khép lại và năm mới sắp đến, nhiều nước trên thế giới phải tăng cường các biện pháp an ninh nhằm bảo đảm một mùa Giáng sinh và năm mới an lành.

Mỹ tăng cường an ninh đối với tất cả các loại hình giao thông từ tàu hỏa, tàu điện ngầm cho đến máy bay nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trong thời gian Noel và năm mới 2006. Bà J.Peppin - phát ngôn viên của Cơ quan an ninh giao thông (TSA) - nhấn mạnh: Để ngăn chặn các nguy cơ tấn công khủng bố trong dịp này, TSA sẽ gia tăng việc rà soát hành lý và kiểm tra giấy tờ hành khách trước khi lên máy bay. TSA khuyên hành khách không nên gói quà cáp cho dịp lễ Noel và năm mới để hạn chế việc kiểm tra không cần thiết.

Trong khi đó, ở phía bên kia bán cầu, giới chức Indonesia siết chặt an ninh trên toàn lãnh thổ nhằm ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra trong những dịp lễ cuối năm.  I.Lebang - quan chức phụ trách an ninh của cảnh sát quốc gia - cảnh báo, các mối đe dọa tiềm tàng là khủng bố, phá hoại và bắt cóc các quan chức chính phủ. Theo ông Lebang, 61 ngàn cảnh sát sẽ được triển khai trên toàn quốc. Riêng Jakarta được tăng cường thêm 17.350 cảnh sát. Cảnh sát trưởng thủ đô F.Gani cho biết: "Mối đe dọa khủng bố sẽ đến bằng hình thức mới. Có thể sẽ không còn các vụ đánh bom đựng trong ba lô nhưng một quả bom nhỏ hơn có thể được ném vào những nơi đông người. Chúng tôi đang tiên liệu các khả năng này". Một tổ chức Hồi giáo lớn nhất nước này cho biết sẽ giúp cảnh sát bảo vệ các nhà thờ trong năm nay.

Tại Sydney (Úc), công tác an ninh - vốn được thắt chặt từ sau các vụ bạo động sắc tộc - vẫn được duy trì cho đến cuối tháng 1 nhằm ngăn ngừa nguy cơ bạo động tái diễn. Thời gian này cũng là lúc Thái Lan tổ chức lễ tưởng nhớ các nạn nhân sóng thần năm 2004 nên để siết chặt an ninh, hơn 5 ngàn cảnh sát và binh sĩ sẽ có mặt ở các vùng bị sóng thần tàn phá. Riêng khách VIP đến tham dự lễ tưởng niệm sẽ được một đội đặc nhiệm lưu động "chăm sóc", chưa kể một nhóm tháo gỡ bom luôn ở tư thế trực chiến. Tại thành phố Lahore (Pakistan), 1.500 cảnh sát có trang bị máy dò kim loại sẽ bảo vệ 400 nhà thờ và các khu vực sinh sống của người Thiên Chúa giáo. Các nhà thờ được khuyến cáo chỉ nên dùng một cửa ra vào để hạn chế nguy cơ khủng bố. Với mục tiêu chung là đem lại một mùa lễ mới an vui cho mọi người dân, nhiều nước khác trên thế giới cũng đã tự tăng cường các biện pháp an ninh, chẳng hạn như Jordan triển khai cảnh sát tại các khách sạn nhằm ngăn chặn các vụ đánh bom. Riêng Pháp thì đã thông qua đạo luật chống khủng bố vào hôm 22.12. (CNN, Reuters)

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.