Những “lối mòn” mùa xuân

26/12/2010 10:54 GMT+7

Năm mới luôn là dịp lý tưởng để những người trẻ khởi hành chuyến khám phá, như một lời cầu chúc may mắn cho một năm xê dịch hoành tráng và thành công.

Năm nay Tết dương lịch rơi vào cuối tuần, nếu khéo thu xếp thì các bạn sẽ có một chuyến đi chơi 4-6 ngày. Các “lời rao” tìm bạn đồng hành trên các diễn đàn du lịch và mạng xã hội đã khởi động từ trước đó cả tháng. Hãy cùng xem các bạn trẻ sẽ đi đâu.

Đã năm năm kể từ ngày tôi chinh phục nóc nhà Đông Dương cùng bè bạn. Năm năm với những sự kiện, những mốc son trên bản đồ du lịch lần lượt hiện ra, được đánh dấu và trở thành “lối mòn”. Với nhiều người, lối mòn ấy có thể cũ, nhưng với những người đang tiếp bước và với những người trẻ tuổi, đó là những lối mòn không bao giờ cũ, những lối mòn mang tên mùa xuân.

Du lịch bụi ở Đồng Văn, Hà Giang - Ảnh: N.V.C.

Chinh phục những đỉnh cao

Trên đỉnh Phanxipăng luôn lạnh giá nhưng chúng tôi tin ở đó có mùa xuân tuổi trẻ. Nhiều hội nhóm du lịch, “phượt” đã ra đời sau chuyến chinh phục nóc nhà Đông Dương - đỉnh 3.143m. Chuyến đi đầy thử thách nhưng cũng chứng tỏ khát vọng chinh phục của những người trẻ đã khiến những người bạn đồng hành trở nên gắn bó và thân thiết. “Nhà” EEC tìm được hơn 20 thành viên cùng leo Phanxipăng trên box Du lịch. Hai bạn gái ở Sài Gòn sau khi mở topic “tìm bạn” trên diễn đàn phuot.com đã lôi kéo nhiều bạn đồng hành khắp nơi tham gia...

Điều gì lý giải sự hấp dẫn của đỉnh Phanxipăng, nếu không vì đó là nơi bắt đầu. Nơi dân đi tìm thấy vẻ đẹp của thiên nhiên, sự đồng điệu trong tâm hồn, những ấn tượng và kỷ niệm sâu sắc của chuyến chinh phục để đời. Những chuyến chinh phục không bao giờ cũ với những thế hệ trẻ đã và đang lớn lên.

Đón giao thừa trên đỉnh Phanxipăng - Ảnh: T.T.D.

Đi theo những mùa hoa

Miền núi phía Bắc và Tây nguyên những ngày cuối năm trở nên rạng rỡ và lộng lẫy bởi những thảm hoa mùa xuân. Nếu cao nguyên đá Đồng Văn được điểm tô bằng những triền cúc dại vàng rực và những cây thun tu đỏ sẫm thì Mộc Châu hớp hồn lãng khách bằng những đồi hoa cải trắng bạt ngàn, những rặng hoa trạng nguyên đỏ tươi trong nắng sớm.

Nếu đường nối từ Bảo Lộc (Lâm Đồng) xuyên qua những cung đường đèo cong vút chạy đến Mang Yang (Gia Lai) hay ngược lên Đắk Glei (Kon Tum)... vàng ruộm bởi dã quỳ cuối đông, thứ hoa duyên dáng luôn khiến những vách núi trở nên ấm áp và tưng bừng thì những bông hoa mận trắng bắt đầu bật nở dọc theo quốc lộ 6 đi Sơn La hay trong xanh mướt thung lũng Bắc Hà.

Người ta gọi những chuyến đi ấy là những “lối mòn” mùa xuân. Đơn giản bởi dù điểm đến có thể không còn mới mẻ, nhưng những người trẻ vẫn luôn là người mới, những chuyến đi ngày một nhiều hơn và chất lượng hơn. Và dân đi luôn phơi phới tình yêu với non sông gấm vóc, với đồng bào mình. Mỗi người một cách cảm nhận, một hành động thể hiện, không ai giống ai. Và vì thế năm mới nào họ cũng lên đường!

Có lẽ vì đam mê những thảm hoa cỏ đó mà người người kéo nhau về Tây Bắc, Đông Bắc, Đà Lạt, Tây nguyên... Các nhóm đi dù ít dù nhiều, dù bằng xe máy hay ôtô đều có chung một mục đích, thu vào tận mắt vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên và đắm mình trong khung cảnh đầy phiêu linh.

Những địa danh đã cũ, chỉ những chuyến đi luôn tươi mới bất ngờ tạo nên trào lưu xê dịch mạnh mẽ, dào dạt chảy trong lòng những người trẻ, khiến họ thêm yêu Tổ quốc mình.

Nắng gió phương Nam

Rộn rã và sôi động không kém những chuyến đi “chào xuân” ngoài Bắc, dân đi miền Nam cũng hối hả tìm kiếm bạn đồng hành. Họ rủ nhau đi rừng tràm Trà Sư, canh từng con nước để có cơ hội ngồi ghe luồn lách qua chằng chịt rễ cây, ngắm đàn cò bay đi bay về mỗi sớm chiều cùng bè bạn.

Cũng có người muốn đi dọc kênh Vĩnh Tế để được đốt lửa trại trên hòn đảo Bà Lụa (Kiên Giang) như nhóm của bạn nguyenduythang trên diễn đàn phuot.com với tổng số thành viên lên tới hơn 20 người.

Năm mới và tuổi trẻ

Những người trẻ vẫn mải miết đi. Họ chọn cực đông mũi Đôi (Khánh Hòa), mốc ngã ba Đông Dương - cửa khẩu Bờ Y (Gia Lai), cực bắc Lũng Cú (Hà Giang), cực nam Cà Mau (Cà Mau), cực tây A Pa Chải (Điện Biên) và cả đỉnh Phanxipăng (Lào Cai) hùng vĩ... cùng vô số địa danh quen thuộc khác để khai mào cho chuyến đi “chào xuân 2011” của nhóm mình.

Những chuyến đi không bao giờ dừng lại. Bởi mỗi khi có dịp khám phá miền đất mới, dân đi lại có thêm cơ hội trải nghiệm cuộc sống, những vẻ đẹp văn hóa của miền đất mình chinh phục...

Những người nông dân chất phác, giản dị, những em bé hồn nhiên vô lo yêu đời đến không biết bộ quần áo của mình đã rách... Chính những điều giản đơn bình thường của cuộc sống đã chạm đến sâu thẳm tâm hồn người đi. Ở những nơi xa xăm ấy có một tình yêu không lời, tình yêu dành cho Tổ quốc, đồng bào mình trên khắp nẻo đường...

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.