Đỏ mắt tìm vệ sĩ chất lượng cao

27/12/2009 10:12 GMT+7

(TNTT>) Từ năm 2001, cả nước chỉ có khoảng 4-5 công ty vệ sĩ chuyên nghiệp, song đến nay do nhu cầu thuê vệ sĩ tăng cao, con số đó đã tăng lên gần 600 công ty lớn nhỏ đủ loại. Tuy tăng mạnh về số lượng nhưng chất lượng vẫn chênh lệch...

Trên thực tế, việc quản lý các doanh nghiệp dịch vụ vệ sĩ vẫn chưa được làm ráo riết. Nghề vệ sĩ đã ra đời hàng chục năm nay nhưng vẫn chưa có bất kỳ một chuẩn chung nào cho nghề này. Rất nhiều doanh nghiệp dịch vụ vệ sĩ hiện vẫn tự đào tạo theo chuẩn riêng của mình dẫn đến chất lượng vệ sĩ trở nên… mơ hồ.

Để cạnh tranh trong thế “bầy đàn”, nhiều công ty nhỏ lẻ buộc phải hạ giá ở mức thấp nhất để giành hợp đồng với các đối thủ khác. Để có mức giá giảm, các công ty đã cắt xén rất nhiều khâu về tiêu chuẩn tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện, thậm chí không ký hợp đồng lao động mà chỉ trả lương công nhật cho người lao động với thời gian tăng ca hơn 12 giờ mỗi ngày liên tục trong tháng, không có ngày nghỉ. Thậm chí, một số nơi bỏ qua tiêu chí đạo đức người vệ sĩ, tiêu chí hết sức quan trọng của nghề.

Mặt khác, một số doanh nghiệp chưa đánh giá hết tầm quan trọng về an ninh của doanh nghiệp, mà thuê dịch vụ bảo vệ nhằm PR thương hiệu nên không chú trọng đến chất lượng dịch vụ, do vậy họ chấp nhận sử dụng một số dịch vụ với giá thành thấp. Điều này đã tạo “đất sống” cho những dịch vụ giá thấp. Gần đây, báo chí liên tục lên án những hành vi thông đồng ăn cắp tài sản của khách hàng, hành hung, xúc phạm người dân, cư xử theo lối giang hồ gây mất an ninh tại nơi vệ sĩ được phân công công tác... Điều này khiến các doanh nghiệp có nhu cầu thuê vệ sĩ đau đầu khi lựa chọn một công ty dịch vụ vệ sĩ nào đó.

Trước tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các công ty dịch vụ vệ sĩ, rõ ràng khách hàng là những người chịu thiệt vì có quá ít thông tin về các công ty mình thuê. Điều này đồng nghĩa với việc “giết chết” uy tín của ngành dịch vụ còn non trẻ này.

Theo ông Phạm Chí Điện, Tổng giám đốc Công ty dịch vụ bảo vệ Sài Gòn Nam Chính Trực “nghề vệ sĩ vẫn chưa có tên trong danh mục nghề nghiệp của Tổng cục Dạy nghề, nên tôi nghĩ việc sớm lập nên một hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ bảo vệ VN là rất cần thiết. Vì như thế, vị thế nghề vệ sĩ mới được khẳng định chính thức, và được chuẩn hóa để nâng tầm chất lượng chung”. Hiện nay, ông Điện cũng là thành viên của tổ thường trực Ban vận động thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ bảo vệ Việt Nam tại TP.HCM.

Có thể nói, một số công ty dịch vụ bảo vệ lớn gầy dựng tên tuổi trong hàng chục năm qua đang bị các công ty nhỏ lẻ, chất lượng kém khác làm ảnh hưởng đến uy tín. Các doanh nghiệp dịch vụ vệ sĩ hàng đầu rất cần các cơ quan quản lý chuẩn hóa nghề vệ sĩ để có thể tạo nên mặt bằng chung về chất lượng người làm nghề này, nâng giá trị của nghề và đặc biệt là bảo đảm an ninh tốt nhất cho khách hàng. Trong khi chờ đợi, và trước sức ép từ hàng loạt các công ty dịch vụ vệ sĩ bát nháo khác, họ phải đưa thêm những sản phẩm dịch vụ cao cấp hơn để phát triển và nâng tầm, khẳng định chính mình. Mới đây, Công ty dịch vụ bảo vệ Sài Gòn Nam Chính Trực vừa giới thiệu dịch vụ vệ sĩ cao cấp để đáp ứng nhu cầu lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài cũng như góp phần giữ gìn an ninh trật tự xã hội trong khu vực. Đây cũng là động thái tích cực để nâng tầm nghề vệ sĩ Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Trần Ka

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.